Picture
Với chương trình hỗ trợ khách hàng của Apple, những chiếc iPhone hay iPad cũ không còn hoạt động vì thấm nước vẫn là những sản phẩm có giá trị.
Hôm qua, Apple tung ra chương trình hỗ trợ khách hàng tên gọi “Apple's Reuse and Recycling Program”, tạm dịch Chương trình tái sử dụng và tái chế, nội dung xoay quanh việc hãng thu mua lại các thiết bị cầm tay của mình như iPhone, iPad, Macbook hay Mac desktop và chi trả cho khách hàng một khoản phí theo quy định dưới dạng thẻ mua sắm Gift card. Gift card này được dùng để mua các thiết bị Apple mới hay các loại phụ kiện mà hãng cung cấp.

 Trước đây Apple không hỗ trợ thu mua lại các thiết bị thấm nước. Nhưng hiện tại, hãng đã cho phép “đổi” cả những sản phẩm bị nước trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, sản phẩm vẫn phải hoạt động được. Cụ thể, một chiếc iPhone 5 dung lượng 32 GB bị thấm nước sẽ được thu lại với mức giá 235 USD. Nếu thiết bị không thấm nước, người dùng có nhu cầu đổi sẽ nhận được Gift card trị giá 265 USD. Tương tự, một chiếc iPad 2 16 GB còn hoạt động và hoàn toàn khô ráo sẽ trị giá 126 USD. Một khi bị thấm nước, máy sẽ được thu lại với giá khoảng 96 USD.

Những máy không còn chạy được nữa sẽ được mua lại với giá thấp hơn. Ví dụ, một chiếc iPhone không còn hoạt động bất kể do bị nước hay không sẽ chỉ có giá trị khoảng 35 USD.

Apple cho hay, hầu hết các thiết bị của họ đều được trang bị “điểm chỉ báo màu trắng hay màu bạc đặc biệt” ở bên trong thân máy. Một khi thiết bị thấm nước, điểm này sẽ tự động đổi thành màu đỏ hay hồng.

 
Một chiếc tablet màn hình lớn có thể mang lại những trải nghiệm tốt hơn với phim ảnh và mở rộng mục đích sử dụng của người dùng.

 Gần đây, giới công nghệ lại rộ lên thông tin cho rằng Apple đang có kế hoạch giới thiệu một mẫu tablet mới sở hữu màn hình kích thước đến 12,9” vào năm 2014. Theo trang The Korea Times, nếu đúng thì đây là động thái của Apple nhằm cạnh tranh với các mẫu tablet màn hình lớn từ các đối thủ như Samsung hay LG. The Korea Times còn trích lời một nhà cung ứng linh kiện của Apple ở Hàn Quốc rằng những panel màn hình Retina 12,9” trên đang được sản xuất tại đất nước này.

 Hai mẫu iPad mới mà Apple vừa tung ra thị trường gần đây là iPad Air và iPad Mini Retina gần như chỉ khác biệt về kích thước. So với iPad Air, iPad Mini Retina nhỏ gọn hơn và thích hợp hơn cho nhu cầu sử dụng di động. Hiện tại, có thể nói mẫu iPad lớn nhất hiện nay cũng chỉ được trang bị màn hình kích thước 9,8”. Việc sản xuất một chiếc tablet màn hình lớn có thể xem như là  nỗ lực của Apple để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cho những thiết bị thông minh màn hình lớn hơn trong bối cảnh suy giảm nhu cầu máy tính thông thường.
Trở lại tháng 4/2012, khi Toshiba tung ra thị trường mẫu tablet Excite 13. Sản phẩm khi đó được thiết kế hướng đến người dùng gia đình và chủ yếu dùng trong nhà bếp. Máy được trang bị chân đế có thể dễ dàng chống lên làm giá đỡ để sử dụng như là một công cụ hỗ trợ người nội trợ trong việc bếp núc. Thiết kế màn hình 13,3” HD+ của Excite 13 thực sự rất thích hợp cho mục đích sử dụng này. Vì thế một chiếc iPad giá tốt với màn hình lớn cũng có thể được dùng cho mục đích gia đình thay vì chỉ để duyệt web, kết nối mạng xã hội trong phòng khách hay phòng ngủ.

Theo chuyên gia phân tích Ross Rubin, một chiếc tablet màn hình lớn mang lại những trải nghiệm giải trí đa phương tiện tuyệt vời hơn, nhất là “khi chơi game hay giải trí với phim ảnh”. Thực tế là màn hình kích thước lớn còn có một giá trị nhất định khi cần chia sẻ với một người khác. Cụ thể, nó mang đến “không gian” giải trí rộng hơn, thích hợp khi nhiều người cùng xem một đoạn video cũng như giải trí bằng những trò chơi cần 2 người chơi cùng thao tác.
Không chỉ dừng lại ở đó, một chiếc ipad màn hình lớn còn đồng nghĩa với việc người dùng sẽ có một giao diện bàn phím rộng rãi hơn. Các hãng sản xuất phụ kiện cũng có nhiều không gian hơn để thiết kế các phụ kiện bàn phím rời. Những mẫu Macbook Air kích thước 11,6” và 13” mà Apple từng giới thiệu được xem là những model có thiết kế bàn phím tốt. Một chiếc tablet mới với màn hình kích thước 12,9” dĩ nhiên cũng có thể sẽ mang đến những trải nghiệm sử dụng bàn phím tốt hơn. Ross Rubin còn dự đoán rằng “những chiếc tablet màn hình lớn sẽ sớm lấn át thị trường máy tính xách tay”.

Hiện tại, thông tin về việc Apple thiết kế mẫu tablet 12,9” vẫn chỉ là nguồn tin đồn thổi. Tuy nhiên, ý tưởng thiết kế một chiếc máy tính bảng màn hình lớn có thể sẽ còn nhiều ý nghĩa khác một khi sản phẩm thành hình.
 
Picture
Apple mới đây vừa công bố trên website sẽ tổ chức ngày hội mua sắm đặc biệt hàng năm cho cả các cửa hàng bán lẻ cũng như các store trực tuyến.

 Sự kiện đặc biệt của Apple lần này sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/11 sắp tới. Tuy nhiên, sản phẩm nào được chọn giảm giá vẫn còn là một bí mật chưa được tiết lộ.

Ngày Black Friday năm ngoái, các cửa hàng bán lẻ cũng như các store trực tuyến đều đồng loạt giảm giá các sản phẩm của Apple, song mức giảm khi đó vẫn chưa thật ấn tượng như mong đợi. Cụ thể, iPad 2 được giảm 31 USD, iPad Retina giảm 41 USD. Trong khi đó, iPod Touch gen 4 được giảm 21 USD, iPod Nano được giảm 11 USD so với giá gốc còn các mẫu máy tính MacBook khi đó được giảm giá đến 101 USD.

Dự đoán cho lần giảm giá của năm nay, The Street cho rằng nhiều khả năng iPad sẽ là những món được hãng ưu tiên vì CEO Apple rất kỳ vọng vào mùa mua sắm cuối năm này. Trang Dealnews của Mỹ thì dự đoán, trong ngày Black Friday năm nay, Apple iPad 4 16 GB có thể sẽ được bán với giá khoảng 399 USD cho bản Wi-Fi, iPad Air bản 16 GB, Wi-Fi có giá khoảng 440 USD. Trang công nghệ này còn cho rằng Apple sẽ giảm từ 5% đến 10% cho các sản phẩm iPod tại các cửa nhà bán lẻ

 
iPad Air và iPad Mini Retina liên tiếp được ông lớn Apple tung ra nhằm khuấy đảo thị trường công nghệ. Người ta đua nhau bán những chiếc iPad cũ đang dùng để góp tiền "tậu" cho mình một trong hai siêu phẩm trên nhằm thỏa mãn đam mê. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người lưu luyến không lỡ rời chiếc tablet quen thuộc của mình. Mặc dù vậy, một thực tế đáng buồn là họ chẳng biết làm gì với chiếc iPad cũ và đành "xếp xó" nó một cách vô ích. Mời bạn đọc cùng điểm qua một vài cách tận dụng đầy sáng tạo với chiếc iPad "vang bóng một thời".
 Màn hình phụ lý tưởng cho máy tính
Sở hữu nhiều màn hình khi làm việc hoặc giải trí không chỉ giúp làm tăng hiệu năng trong quá trình sử dụng mà còn mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. Những lợi ích này ắt hẳn ai cũng nhìn ra, tuy nhiên không phải ai cũng sẵn sàng chi ra một khoản tiền lớn để đầu tư thêm chiếc màn hình máy tính thứ hai. Thậm chí nếu có thì việc sắp xếp không gian hợp lý cho cả hai chiếc màn hình trên bàn làm việc cũng sẽ là một vấn đề đau đầu. Chiếc iPad cũ của bạn chính là sự lựa chọn hoàn hảo trong trường hợp này, vừa không tốn tiền đầu tư vừa giúp tiết kiệm không gian một cách tối đa. Thậm chí, bạn có thể gắn nó lên trên tường và trang trí sao cho thật bắt mắt. Việc duy nhất bạn cần làm chính là cài đặt cho chiếc tablet này ứng dụng Air Display hoặc Splashtop XDisplay.

Chiếc điều khiển đa năng

Chắc hẳn các tín đồ công nghệ đều rất ấn tượng với việc có thể kiểm soát tất cả vật dụng trong nhà chỉ với một chiếc điều khiển đa năng. Ngày nay, với sức mạnh công nghệ, bạn hoàn toàn có thể tự tạo nên cho mình một ngôi nhà thông minh không khác gì trong các bộ phim khoa học viễn tưởng chỉ bằng một chiếc iPad cũ chuẩn bị xếp xó và một vài thiết bị hỗ trợ khác. Bạn có thể điều chỉnh nhiệt độ trong nhà, bật tắt đèn phòng khách và phòng bếp và đóng mở cửa trong khi đang ngồi chơi game trong phòng ngủ, hẹn giờ cho máy giặt và máy pha cafe trong khi đi đánh răng v.v. Chỉ bằng một thao tác trên iPad chính hãng, bạn hoàn toàn có thể làm tất cả các việc trên, thậm chí ngay cả khi đang vi vu mua sắm ở bên ngoài. Ngay từ bây giờ, hãy bắt đầu lên kế hoạch và đầu tư cho giấc mơ của mình. Các ứng dụng bạn có thể tham khảo bao gồm: Belkin WeMo Home Automation, AT&T Digital Life hay Nexia Home Intelligence. Khoản tiền đầu tư không phải là nhỏ nhưng rõ ràng là tiền nào của nấy.
Kiểm soát viên "ảo"
Camera của iPad tuy không được đánh giá hàng đầu thế giới nhưng nếu bạn đang lên kế hoạch tự tay làm một hệ thống kiểm soát an ninh cho ngôi nhà của mình thì đây đúng là một ứng cử viên sáng giá. Cách làm rất đơn giản: bạn chỉ cần cài cho iPad một trong các phần mềm quản lý, quan sát như Presence by People Power, Web Of Cam, Home Monitor, iCamViewer và gắn nó lên vị trí quan sát thuận lợi nhất trong nhà. Giờ đây, dù đi xa hàng ngàn cây số bạn vẫn có thể dễ dàng kiểm tra xem nhà cửa có vấn đề gì không.

Trợ thủ bếp núc đắc lực

Các tín đồ công nghệ thường có một đặc điểm chung đó là ngại nấu nướng và ngại nhớ các công thức nấu ăn. Nhưng đôi khi, "chiến đấu" với chiếc bếp của bạn là điều bất khả kháng. Đó chính là lúc bạn cần tới chiếc iPad cũ của mình trong vai trò một trợ thủ đắc lực có thể cung cấp cho bạn tất cả các thông tin bạn cần biết. Nguồn thông tin khổng lồ trên Internet cho phép bạn xem bất cứ món ăn nào khi cần, thay vì phải đợi tới các chương trình trên TV. Không những vậy, bạn có thể xem video hướng dẫn khi đang ở trong bếp và thực hành luôn theo từng bước hướng dẫn cụ thể và sinh động. Các ứng dụng như How to Cook Everything, Butterball Cookbook Plus và Epicurious cũng sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều. Thay vì xếp xó chiếc iPad giá rẻ cũ kỹ, hãy chứng minh cho người khác thấy rằng việc nấu nướng chưa bao giờ dễ dàng đến thế.

 
Picture
Rất nhanh sau khi mẫu máy tính bảng iPad mini 2 với màn hình Retina có mặt trên thị trường, trang phân tích linh kiện điện tử iFixit đã 'mổ xẻ' mẫu máy này và kết luận, máy rất khó sửa chữa.

CNET hôm 13/11 dẫn lại báo cáo của iFixit cho biết, một điều khó khăn khi 'mổ' iPad mini 2 là các vị trí ốc rất ít và được giấu khá kín. Ngoài ra, đa số linh kiện quan trọng của máy đều được Apple dán keo dính.

Một điểm đáng mừng là Apple đã tách riêng phần LCD hiển thị và lớp kính với nhau, để khi tấm kính bị vỡ thì người dùng có thể dễ dàng thay lớp kính này mà không cần phải thay cả bộ màn hình như các mẫu iPad khác.

Tuy nhiên, theo đánh giá của iFixit thì iPad mini 2 chỉ đạt được 2/10 điểm về mức độ dễ sửa chữa (điểm càng cao càng dễ sửa).

Được biết, về cấu hình, iPad mini 2 vẫn sử dụng màn hình cảm ứng 7,9 inch nhưng tích hợp công nghệ Retina sắc nét với độ phân giải lên tới 2.048 x 1.536 pixel.

Tại Mỹ, giá iPad mini 2 cho bản có bộ nhớ trong 16 GB (chỉ hỗ trợ kết nối Wi-Fi) là 399 USD. Trong khi bản 16 GB có hỗ trợ thêm kết nối 4G là 529 USD.

Phiên bản iPad mini 2 cao cấp nhất là bản có bộ nhớ trong lên đến 128 GB (chỉ hỗ trợ Wi-Fi) có giá 699 USD còn bản hỗ trợ thêm kết nối 4G có giá lên tới 829 USD.

Theo TNO

 
Picture
iPad mini Retina phiên bản 4G LTE đã dồn dập đổ về thị trường trong nước vào 14-11, giá bán đang có sự chênh lệch hàng triệu đồng giữa một số doanh nghiệp
iPad mini Retina 4G LTE (hay iPad mini 2 4G LTE) ngày 14-11 đã được các doanh nghiệp đưa về thị trường trong nước, các sản phẩm chủ yếu có xuất xứ từ thị trường Hồng Kông, Singapore.

Qua khảo sát, giá bán của bản 4G LTE trên thị trường xách tay đang có sự chênh lệch khá lớn giữa các điểm bán.
Tại địa chỉ đưa ra giá bán thấp nhất, iPad mini 2 4G LTE có giá 13,8 triệu đồng cho bản 16GB, 16,1 triệu cho dung lượng 32GB và 19,5 triệu đồng với dung lượng 64GB. Trong khi đó, có nơi niêm yết 14,9 - 15 triệu đồng cho dung lượng 16GB, loại 32GB là 16,9 - 17,2 triệu đồng.
Lấy ví dụ riêng với bản 16GB, hiện giá bán từ 13,8 – 14,9 triệu đồng, chênh nhau tới 1,1 triệu đồng.

Cũng đáng chú ý, với giá bán đưa ra như vậy thì hiện mức giá của iPad mini 2 4G LTE các phiên bản đang ngang ngửa với iPad Air.
Dù vậy, theo đánh giá của cộng đồng công nghệ thì việc niêm yết giá chênh lệch như trên cũng là điều dễ hiểu do một số yếu tố như có xuất xứ thị trường khác nhau, phụ thuộc vào uy tín của doanh nghiệp bán sản phẩm.

Ngoài ra, yếu tố quan trọng đó là do sản phẩm này mới “chân ướt chân ráo” về đến Việt Nam, số lượng chưa nhiều, đồng thời lại được sở hữu khá nhiều ưu điểm như cấu hình mạnh, trang bị màn hình Retina sắc nét hơn hẳn thế hệ cũ, được đông đảo cộng đồng người dùng quan tâm... nên việc có giá bán cao cũng là điều dễ hiểu.

Trong khi đó, tính đến ngày hôm nay, giá bán iPad mini Retina bản Wi-Fi dung lượng 16GB tại nơi thấp nhất đang là 10,2 triệu đồng, dung lượng 32GB là 12,2 triệu đồng và 64GB là 14,2 triệu đồng.

 
So với phiên bản đời đầu, iPad mini Retina có rất nhiều cải tiến quan trọng có thể giúp Apple giữ vững vị trí dẫn đầu trên thị trường máy tính bảng cỡ nhỏ.

Thiết kế

iPad Mini Retina vẫn giữ thiết kế giống với phiên bản đời đầu như vẫn bo tròn các góc, với cùng một tỉ lệ và thậm chí là cùng một đường viền, nhưng nặng hơn và dày hơn. Việc Apple không giảm kích cỡ viền màn hình của iPad mini Retina là một thất vọng nhỏ, do việc cầm máy bằng một tay sẽ trở nên khó khăn hơn.Tuy nhiên, viền máy cũng không thuộc loại dày và các cải tiến về phần mềm cũng giúp bạn tránh được hiện tượng bấm nhầm phím khi không mong muốn.
Ngoài ra, máy còn được đổi “bộ cánh” từ trắng/đen sang bạc/xám và trở nên choáng ngợp hơn rất nhiều nhờ màn hình Retina. Đồng thời máy có mặt lưng bằng kim loại nhẹ hơn giống như sử dụng trên iPhone 5S và iPad Air. Việc đổi sang màu xám đen mới có lẽ sẽ giúp giấu các vết xước tốt hơn so với việc sử dụng màu đen trước đây.
Hệ điều hành và kho ứng dụng

Giống như iPhone 5S và iPad Air, phiên bản iPad Mini Retina cũng hoạt động trên hệ điều hành iOS7. Hệ điều hành này an toàn hơn so với các nền tảng di động khác.

Ngoài kho ứng dung phong phú, iPad Mini mới còn trang bị bộ ứng dụng iLife và iWork miễn phí cũng thể hiện rõ sức mạnh của iPad mini Retina. iPad Mini Retina có khả năng chạy các ứng dụng này nhanh và nhạy không kém gì iPad Air, và dù iPad Mini Retina có màn hình nhỏ hơn, độ phân giải của các ứng dụng trên iPad Mini Retina và iPad Air chính hãng không hề khác biệt.

Màn hình
Có lẽ thay đổi lớn nhất trên iPad Mini thế hệ thứ hai chính là việc được trang bị màn hình hiển thị võng mạc (Retina). Sản phẩm vẫn sở hữu màn hình cỡ 7,9-inch như iPad Mini đời đầu nhưng có độ phân giải tăng từ 1024x768 điểm ảnh lên 2048x1536 điểm ảnh, cho mật độ lên tới 326ppi - tương đương iPhone 5S. Với mật độ 326ppi, màn hình của iPad Mini Retina còn nét hơn cả các máy tính bảng 7-inch khác có màn hình sắc nét như Nexus 7 và Kindle Fire HDX chỉ đạt 323ppi.

Với màn hình này, những người thích chụp ảnh hay đam mê đồ họa sẽ nhận thấy ảnh chụp của họ sắc nét và rõ ràng hơn rất nhiều trên iPad mini Retina.

Cấu hình và hiệu suất hoạt động

iPad Mini Retina cũng sử dụng vi xử lý A7 64 bit tương tự như iPhone 5S và iPad Air. Đồng thời, máy cũng trang bị bộ đồng xử lý M7 để theo dõi chuyển động và có thể sử dụng dành cho các ứng dụng liên quan đến chuyển động và tiết kiệm nguồn pin. Bộ xử lý A7 của iPad Mini Retina có cùng tốc độ xử lý tương tự iPhone 5S trong khi iPad Air cũng sử dụng chip A7 nhưng cho tốc độ nhanh hơn chút ít. iPad Mini mới cũng có bộ nhớ RAM gấp đôi iPad Mini đời đầu.

Chip A7 có đủ sức mạnh để màn hình Retina hoạt động một cách mượt mà. Văn bản và hình ảnh hiển thị rất nhanh. Các cử chỉ cảm ứng như kéo-để-zoom rất nhạy. Bạn khó có thể tìm được chiếc tablet nào mượt mà như iPad Mini Retina. So với iPad mini thế hệ đầu (vốn thực tế chỉ là một phiên bản iPad 2 thu nhỏ với cấu hình giống hệt), iPad mini Retina có trải nghiệm sử dụng hoàn toàn khác biệt.

Ngoài ra, sản phẩm cũng tích hợp camera mặt trước tốt hơn so với iPad Mini đời đầu, ăng ten WiFi MIMO được cải thiện (nhưng không hỗ trợ chuẩn 802.11ac mới nhất) và cải thiện kết nối LTE. Máy còn trang bị thêm micro ở mặt sau có khả năng tự động điều chỉnh và làm nổi bật môi trường âm thanh cho phép người dùng thực hiện các cuộc gọi FaceTime rõ ràng hơn.

iPad Mini Retina có nhiều điểm giống với iPhone 5S ngoại trừ việc không có cảm biến nhận diện vân tay ở nút Home. Hơn nữa, iPad Mini Retina còn bổ sung thêm phiên bản dụng lượng lữu trữ lên tới 128GB nhằm đáp ứng nhu cầu lưu trữ nhiều của người dùng.


Giá

Sản phẩm được bán trên gian hàng trực tuyến của Apple với giá 399USD, 499USD, 599USD, và 699USD đối với phiên bản WiFi dung lượng lần lượt 16GB, 32Gb, 64GB và 128GB. Còn phiên bản LTE tương ứng có giá lần lượt 529USD, 629USD, 729USD và 829USD. Sản phẩm đã được một số cửa hàng chuyển về Việt Nam theo đường xách tay và có giá thấp nhất là 10 triệu đồng.

Trong khi đó, so với các đối thủ cỡ nhỏ khác trên thị trường, chúng có giá khá “chát”. Chẳng hạn như Nexus 7 (2013) cỡ 7-inch có độ nét cao 1080p, mang sức mạnh chip lõi tứ vừa được phân phối chính thức tại Việt Nam, có giá 5,99 triệu đồng đối với phiên bản thấp nhất (WiFi + 16GB) và giá 8,99 triệu đồng đối với bản 32GB 3G/LTE.

Do đó, với giá gần gấp đôi, iPad Mini Retina có lẽ khó cạnh tranh được với các đối thủ cỡ nhỏ khác trên thị trường. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận đây là một máy tính bảng đẹp, nhiều tính năng và hiệu suất hoạt động nhanh và mượt mà.

 
Picture
Mẫu iPad màn hình nhỏ bán sớm hơn so với dự kiến tại các thị trường gần Việt Nam bao gồm Singapore và Hong Kong.  
 Ba tuần sau khi giới thiệu chính thức, iPad Mini Retina cuối cùng cũng lên kệ tại một số thị trường bao gồm Mỹ, Australia, Trung Quốc, Hong Kong, Nhật Bản, New Zealand và Singapore. Khách hàng có thể đặt mua trên trang Apple Store với thời gian chờ nhận máy là từ một đến hai ngày với phiên bản Wi-Fi và 3 đến 5 ngày với phiên bản có kết nối 4G.
Theo một số cửa hàng bán đồ xách tay tại Việt Nam, iPad Mini màn hình Retina có thể có sớm ở thị trường trong nước vào sáng mai.
Thời điểm bán mẫu iPad Mini thế hệ 2 gây khá nhiều bất ngờ bởi trước đó Apple hứa hẹn tại lễ ra mắt là vào cuối tháng này. Một số tin đồn gần đây cũng cho thấy nhà sản xuất cũng gặp khó khăn về vấn đề nguồn hàng nên thậm chí có thể chậm hơn dự kiến ban đầu.
Apple năm nay tỏ ra khá hào phóng khi trang bị cấu hình cho mẫu iPad Mini Retina gần như tương đương so với phiên bản màn hình lớn 9,7 inch. Trong khi đó, giá bán lại được giữ nguyên là từ 399 USD. Bộ đôi sản phẩm này đều sử dụng chip xử lý A7 và màn hình độ nét cao 2.048 x 1.536 pixel chuẩn Retina, khác biệt chỉ nằm ở kích thước màn hình.


 
iPad Mini Retina cũng sử dụng vi xử lý A7 64 bit tương tự như iPhone 5S và iPad Air. Đồng thời, máy cũng trang bị bộ đồng xử lý M7 để theo dõi chuyển động và có thể sử dụng dành cho các ứng dụng liên quan đến chuyển động và tiết kiệm nguồn pin. Bộ xử lý A7 của iPad Mini Retina có cùng tốc độ xử lý tương tự iPhone 5S trong khi iPad Air cũng sử dụng chip A7 nhưng cho tốc độ nhanh hơn chút ít. iPad Mini mới cũng có bộ nhớ RAM gấp đôi iPad Mini đời đầu.

Kết quả Benchmark cho thấy tốc độ CPU của iPad Mini Retina có xung nhịp thấp hơn mẫu iPad Air, nhưng ngang ngửa với model iPhone 5S.

 iPad Mini Retina, iPad Air và iPhone 5S chính hãng là những sản phẩm "hot" vừa được Apple tung ra thị trường. Bộ 3 sản phẩm này không chỉ được mong đợi nhờ những cải tiến về thiết kế mà còn bởi những thành phần phần cứng giá trị. Đơn cử, cả 3 đều được trang bị bộ xử lý A7 thế hệ mới nhất hỗ trợ điện toán 64-bit của Apple.


 Tuy nhiên, bằng những công cụ đánh giá (benchmark) chuyên dùng, Primatelabs đã chứng minh tốc độ xung nhịp của iPad Mini Retina có phần thấp hơn model iPad Air. John Poole, người sáng lập Primatelabs, cho rằng CPU của iPad Mini Retina hoạt động ở xung nhịp 100 MHz, nên tốc độ xử lý của mẫu tablet này cũng được giới hạn ở mức 1,3 GHz. Kết quả này cho thấy iPad Mini mới có tốc độ thấp hơn mức 1,4 GHz của iPad Air, song lại ngang bằng với tốc độ xử lý của iPhone 5S.

Mặc dù hoạt động ở xung nhịp có phần thấp hơn, nhưng hiệu năng tổng thể của iPad Mini Retina vẫn không mấy bị ảnh hưởng. Trang web này cho rằng, việc tiết giảm xung nhịp bộ xử lý giúp model tablet này ít tỏa nhiệt hơn trong quá trình hoạt động như các thế hệ iPad trước đây. Một số người dùng iPad Air cũng cho rằng sản phẩm mới không hề gặp tình trạng quá nhiệt như từng gặp với một số model trước.

Từ những kết quả benchmark trên, có thể nhận thấy Apple khá khéo léo trong việc điều tiết nhiệt độ CPU trong khi hoạt động ở cường độ cao cũng như lúc “rảnh rỗi”. Cũng chính nhờ đó mà lượng nhiệt phát sinh trong quá trình sử dụng được giảm thiểu đáng kể và hiệu suất sử dụng pin được cải thiện hơn.
 
Apple có truyền thống giữ nguyên giá bán khởi điểm cho các đời sản phẩm mới, chẳng hạn iPad khi được công bố luôn có giá thấp nhất là 499 USD. Tuy nhiên, riêng với dòng iPad Mini, Apple đã tăng giá phiên bản Mini màn hình Retina lên thành 399 USD, cao hơn 70 USD so với bản đời đầu.

iPad Air và iPad Mini thế hệ hai có thiết kế giống nhau và cấu hình cũng tương đương khi đều được trang bị màn hình Retina và bộ vi xử lý 64-bit A7 thế hệ mới nhất (như trên iPhone 5S). Do đó, để lựa chọn giữa hai sản phẩm, người dùng chỉ cần đơn giản cân nhắc nhu cầu và túi tiền của mình. Nếu muốn một tablet màn hình lớn, có thể chọn iPad Air 9,7 inch, nặng 469 gram và giá khởi điểm 499 USD; còn nếu thích sự nhỏ gọn thì chọn iPad Mini Retina màn hình 7,9 inch, nặng 331 gram và giá 399 USD.
Theo AP, "có rất nhiều tablet còn rẻ hơn nữa, như những sản phẩm chỉ có 229 USD của Google và Amazon, nhưng không máy tính bảng nào trong số đó theo kịp Apple iPad về ứng dụng, thiết kế và sự cuốn hút". Tuy nhiên, trừ màn hình đẹp, sắc nét và sinh động hơn, người sử dụng sẽ không thấy sự chênh lệch về tốc độ giữa Mini Retina và Mini đời đầu trong các tác vụ thường nhật. Website, trò chơi, ứng dụng mở nhanh hơn nhưng không tạo nên sự khác biệt lớn và hiện cũng chưa có nhiều game, phần mềm được viết để khai thác sức mạnh của chip A7.

Trong khi đó, biên tập viên CNet đưa ra ý kiến có phần trái ngược với AP rằng: "iPad Mini thế hệ 2 là bản thu nhỏ của iPad Air khi có cùng cấu hình. Trên lý thuyết, bạn sẽ chẳng thấy nhược điểm nào của iPad Mini Retina trừ màn hình bé hơn so với iPad Air. Tuy nhiên, nếu không quá yêu thích nền tảng iOS, có rất nhiều tablet khác chạy Android và Windows với giá hợp lý hơn để bạn lựa chọn".

 Trang TechCrunch cho hay tuy iPad Mini mới sử dụng chip có xung nhịp 1,3 GHz giống iPhone 5S, tức chậm hơn một chút so với tốc độ 1,4 GHz trên iPad Air, điều này không hề ảnh hưởng đến hiệu năng tổng thể của máy.


Techno Buffalo tỏ ra khó tính hơn khi chê thiết bị của Apple có màn hình có vẻ lỗi thời và chip tốc độ chậm hơn so với các đối thủ. Tuy vậy, iPad Mini 2 vẫn là lựa chọn đầu tiên của biên tập viên trang web này vì Apple luôn bỏ xa đối thủ về khả năng xây dựng một hệ sinh thái sản phẩm - ứng dịch - dịch vụ.

 Biên tập viên Brad Molen của EnGadget cũng thẳng thừng nhận xét rằng chẳng có điểm gì mới mẻ trên iPad Mini mới bởi mọi thứ đều đã xuất hiện trên các sản phẩm khác và chip A7 cũng không vượt trội so với thế hệ cũ. Điều ông đánh giá cao là màn hình đẹp, sáng và ấn tượng.

Ngược lại, trang TechRadar lại hết lời ca ngợi rằng: "Nhanh hơn, đẹp hơn và nhiều tính năng hơn, iPad Mini mới có mọi thứ mà chúng tôi chờ đợi ở nó. iPad Mini đầu tiên rất ấn tượng, nhưng chúng tôi mong sẽ có thêm các cải tiến và Apple đã thực hiện tất cả những điều đó trên bản thứ hai. Dù mức giá cao hơn hẳn so với Amazon hay Google, Apple một lần nữa sẽ vẫn dẫn đầu trong phân khúc tablet tầm trung". Trang công nghệ này chỉ cảm thấy hơi thất vọng vì thiết bị không có nhận diện vân tay và thiếu phiên bản màu vàng.