Picture
Dù Apple vẫn đang chiếm phần lớn thị trường máy tính bảng, nhưng mọi thứ đang dần thay đổi, và đội quân Andoid đã phà hơi nóng vào gáy của "Táo".

Năm 2011, Apple thống trị thị trường máy tính bảng với 81% thị phần, theo báo cáo từ Trung tâm nghiên cứu PEW. Nhưng năm nay, tỉ lệ này đã giảm xuống còn 52% trước làn sóng máy tính bảng Android mới. Thống kê cho thấy trong khoảng 48% thiết bị sử dụng hệ điều hành Android thì Kindle Fire chiếm 21%, gần một nửa trong số đó.

Đây là một dấu hiệu xấu cho Apple, và tệ hơn nữa, các dòng máy tính bảng giá rẻ cũng đang ồ ạt xâm nhập thị trường. Tháng 9 vừa qua, Kindle Fire HD vừa ra mắt phiên bản 7inch với mức giá dưới 200 USD (~ 4.000.000 đồng) và một phiên bản 8,9 inch tương tự kích cỡ như iPad chính hãng với giá từ 299 USD đến 499 USD. Hiện tại Amazon đã giảm giá KindleFire đời đầu xuống chỉ còn 159 USD (~3.200.000 đồng).

Dễ thấy rằng, Apple hiện tại không có cơ hội tham gia vào tất cả các phân khúc của thị trường đang nóng này. Nếu có một chiếc iPad mini 7 inch thì mọi thứ sẽ có nhiều thay đổi. Tuy nhiên sự xâm lấn của smartphone sang thị trường máy tính bảng cũng sẽ làm cản trở nhiều đến bước tiến của Apple.

Theo IDC, điện thoại Android chiếm 68,1% thị trường, trong khi đó Apple chỉ chiếm 16,9% và 4,8% dành cho Blackberry. Tháng 9 ghi nhận Samsung Galaxy Note 2 chào đời với màn hình 5 inch, đồng nghĩa với việc: một thế hệ điện thoại lai máy tính bảng đang được khởi động. Bên cạnh đó, dự án màn hình 5 inch full HD của Sharp đã được sản xuất đại trà. Kèm theo đó là lời đồn thổi về Google Nexus 5 đang được sản xuất bởi HTC.

Báo cáo của Pew chỉ ra rằng 22% người trưởng thành ở USA sở hữu một máy tính bảng và 64% trong số đó luôn cập nhật thông tin, tin tức từ thiết bị này. Gần ¼ chưa có kế hoạch thay đổi thiết bị trong 6 tháng tiếp theo.

Apple vẫn đang là “ông kẹ” trên thị trường máy tính bảng, nhưng đang chịu sức ép mạnh mẽ từ các dòng máy tính bảng Android của nhiều nhà sản xuất khác.

Thành công của Kindle Fire là một minh chứng cho thấy sự thống trị của Apple đang gặp thử thách lớn. Điều này còn khó khăn bội phần khi sắp tới cơn bão máy tính bảng sử dụng Windows 8 đổ ập vào thị trường.


 
Picture
iPad_3 của Apple được chấp thuận bán tại Trung Quốc, nhưng có thể sẽ gặp phải phản ứng quyết liệt Proview - hãng đang tuyên bố thương hiệu iPad thuộc về họ.

Apple gặp trở ngại khi bán iPad tại Trung Quốc, khi một hãng ít tên tuổi, Proview tuyên bố Apple không có quyền sử dụng thương hiệu iPad tại Trung Quốc. Trước đó, Proview từng gửi thư đe dọa sẽ kiện 3 nhà cung cấp iPad tại Trung Quốc nếu họ vẫn tiếp tục bán sản phẩm này của Apple.

Giờ đây, Proview tiếp tục tìm cách ngăn chặn iPad thế hệ 3 phát hành tại Trung Quốc sau khi phiên bản mới nhất này của Apple được chứng nhận cho phép bán của Trung tâm Chứng nhận Chất lượng Trung Quốc.

Tờ China Times cho biết Proview sẽ sử dụng tất cả biện pháp pháp lý để ngăn chặn iPad thế hệ 3 bán tại Trung Quốc. Động thái gần đây nhất là việc Proview nộp đơn kiện mới nhằm ngăn chặn Apple đưa lô hàng iPad thế hệ 3 vào thị trường này. iPad thế hệ 3 hiện được sản xuất tại các nhà máy ở Trung Quốc.

Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple, vừa có cuộc gặp gỡ lãnh đạo cấp cao Chính phủ Trung Quốc và thăm các nhà máy sản xuất iPhone đặt tại Trung Quốc. Carolyn Wu, người phát ngôn của Apple tại Trung Quốc, cho biết Trung Quốc là thị trường quan trọng, và Apple mong muốn đầu tư và phát triển tại thị trường này.

 
Picture
Những ứng dụng miễn phí sau trên iPad giá tốt, iPhone và iPod Touch giúp người dùng tạo ảnh động, quay video chuyển động chậm, hay đơn giản chỉ là để giải trí sau những giờ làm việc căng thẳng.

Gifture

Ứng dụng có khả năng chuyển ảnh sang dạng GIF động. Bạn có thể dùng ứng dụng để chụp ảnh và tạo ảnh động tức thời, hay chọn từ thư viện ảnh trên máy. Ưu điểm của Gifture là các bộ lọc có thể áp dụng ngay cho ảnh dạng GIF.

Bạn có thể chọn tốc độ hình động, thiết lập camera tự động chụp một loạt bức ảnh để tạo hiệu ứng hoạt họa. Bạn có thể chia sẻ những bức ảnh đã được “gọt giũa” trong Gifture lên Twitter, Facebook và Tumblr, cũng như xem sản phẩm của người khác thuộc cộng đồng Gifture trong phần ‘Popular’.

Downhill Xtreme

Được thiết kế dành cho iPhone và iPad, Downhill Xtreme là một trò chơi đua trên ván trượt. Sau khi tạo nhân vật đại diện cho mình (chọn kiểu tóc, màu da và các phụ kiện có sẵn), bạn bắt đầu trượt xuống một ngọn đồi dài, quanh co. Cách thức chơi game đơn giản, dễ dàng chọn, tận dụng tính năng con quay hồi chuyển trong máy để kiểm soát hướng. Nếu xài hết tiền ảo thì bạn phải chi tiền thật để mua hàng trong ứng dụng.

Logo Quiz Game

Đây là game đố vui với 5.000 lượt bầu chọn 5 sao trên kho ứng dụng App Store. Game này đố người chơi nhìn các logo để đoán ra chúng thuộc công ty nào. Có thể những logo đó đã tồn tại qua nhiều thế hệ. Hiện trò chơi này có 8 cấp độ với hàng trăm logo và các nhà phát triển cho biết còn nhiều cấp độ nữa sẽ được cập nhật trong thời gian tới. Game có giao diện sáng sủa và có nhiều gợi ý để giúp người chơi dễ tiếp cận. Game này có hỗ trợ cho iPhone và iPad.

SloPro

SloPro cho phép bạn tạo đoạn video chuyển động chậm (motion video) trên iPhone. Bạn có thể "quay" video dạng này với tốc độ 60 khung hình/giây (chỉ trên iPhone_4S) từ trong ứng dụng và bật/tắt chức năng chuyển động chậm bằng cách “chạm nhẹ” vào màn hình hay dùng nút âm lượng (-). Sau khi ghi xong đoạn video, bạn có thể hiệu chỉnh, chọn các tốc độ chuyển động (chậm, chậm hơn, chậm nhất) và lựa chọn cảnh nào bắt đầu và kết thúc đoạn video. Phiên bản ứng dụng miễn phí cho phép bạn xuất nội dung lên Facebook hay YouTube. Nếu muốn xuất và lưu sản phẩm vào máy, bạn cần nâng cấp ứng dụng 2,4USD.

Line Camera

LINE Camera là ứng dụng hữu ích giúp người dùng có thể tạo các bức ảnh vui nhộn để chia sẻ với bạn bè. Có thể dùng ứng dụng để chụp ảnh và hiệu chỉnh chúng nhờ vào các bộ lọc hay hiệu chỉnh độ sáng, độ tương phản và độ bão hòa. Bạn cũng có thể tải các khung ảnh và con dấu có sẵn để thêm vào bức ảnh. Các con dấu thường là biểu tượng trái tim, ngôi sao, hoa, trang sức, hoa quả, đồ uống, nhân vật, động vật, tóc giả, mắt kính, ruy băng... Ứng dụng cũng có công cụ cọ vẽ và bạn có thể vẽ minh họa trên bức ảnh và có thể chú thích thêm chữ vào ảnh. Ngoài ra, bạn có thể chia sẻ ảnh trên Facebook, Twitter… Những bức ảnh sản phẩm sẽ được lưu tự động vào thư viện ảnh trên máy.

 
Dường như có một quy luật rằng đa số chủ sở hữu iPad giá tốt đều là những người thành đạt với mức thu nhập cao hơn mức trung bình. Và theo nghiên cứu độc lập của NPD Group và SlashGear thì hơn phân nửa khách hàng tiềm năng sẵn sàng móc hầu bao chi cho iPad thế hệ tiếp theo mà không hề quan tâm đến giá bán của nó.

Theo nghiên cứu thì NPD cho biết 40% chủ sở hữu iPad hiện tại có thu nhập hơn 100.000 USD/năm. Còn theo cuộc khảo sát của SlashGear , hơn 1/2 số người tiêu dùng không quan tâm đến chi phí cũng như thông số kỹ thuật của iPad thế hệ tiếp theo mà họ chắn chắn sẽ mua ngay khi nó được trình làng.

9.549 độc giả của trang SlashGear đã tham gia trả lời câu hỏi “Bạn có quan tâm đến iPad thế hệ tiếp theo hay không?”. Và trong số đó, hơn 30% bày tỏ ý định chắc chắn sẽ mua ngay khi nó được chào bán. 40% lại dự định sẽ đợi “xem xét thông số kỹ thuật cũng như giá cả trước khi quyết định” và phần còn lại thì nói rằng họ “sẽ mua trong thời gian sớm nhất”.
Nghiên cứu phản ánh được sự gia tăng nhanh về mặt số lượng tiêu thụ của dòng máy tính bảng trong vài tháng gần đây. Trong cuộc khảo sát này còn cho ta thấy có một số bộ phận giới trẻ cũng như hộ gia đình có thu nhập thấp đã sử dụng qua sản phẩm và có ý định sẽ tiếp tục mua dùng iPad 3. Trong thực tế, khách hàng mua iPad 2 vào cuối năm 2011 đa số là những hộ có thu nhập dưới 45.000 USD/năm và người có độ tuổi dưới 34.

iPad thế hệ thứ 3 – có khả năng là iPad 3 hoặc iPad 2S, đều là những sản phẩm đang được mong chờ nhất hiện nay. Nó dự kiến sẽ được công bố chính thức tại một sự kiện vào ngày 7 tháng 3. Các thông tin hiện nay đều cho rằng sản phẩm này có thể được trang bị chip A6 và có màn hình hiển thị với độ phân giải gấp hai lần iPad 2.
 
Theo một khảo sát của IDG thì có khoảng 91% doanh nhân trên toàn thế giới sử dụng iPad1 cho công việc của mình, 9% sử dụng cho việc giải trí…

Như vậy, khoảng ¼ máy tính bảng trên toàn thế giới được sử dụng cho công việc, điều này cho thấy rằng các công ty ngày càng xem máy tính bảng của Apple như một công cụ để xử lý công việc.

Xem xét mối quan tâm đến Windows của Microsoft, nhiều người trong số những người đang sử dụng iPad đã hạ thấp tính năng của máy tính xách tay Windows. Khoảng 72% máy tính bảng iPad đã được dùng để thay thế những thiếu sót của laptop, 66% cho biết hoàn toàn thay thế 1 phần, và có 16% đã thay thế hoàn toàn cho máy tính xách tay (tỷ lệ ở châu Âu là 23%).

Cả Google và Microsoft đã không thể đánh bật vị trí của Apple. Ở khắp mọi nơi, ở Australia và New Zealand có từ 52% đến 75% các nhân viên trong công ty đã mua một iPad bởi rõ ràng là họ thích các tính năng mà iPad mang lại. Theo các nhà nghiên cứu thì có khoảng 24% mua iPad vì hình ảnh của Apple, 6% mua vì “nghe thấy nó tốt”. Ngoài ra có 83% những người đang sử dụng iPad tuyên bố họ sẽ trung thành với Apple.

Trong số các nhiệm vụ cho công việc, hầu hết là luôn sử dụng iPad cho lướt web, đọc sách, tintức và nhận gửi mail hoặc chát.

Dưới đây là những bảng khảo sát của IDG:

 
Picture
Trong một bảng liệt kê các công việc mà Apple đang tuyển dụng đã lộ ra chi tiết về việc họ đang phát triển công nghệ 3D trên hệ điều hành iOS đặc biệt là Ipad giá gốc.

Danh sách công việc đã xuất hiện trên trang web tuyển dụng của Apple và cho thấy công ty đang tìm kiếm một kỹ sư phần mềm iOS với kinh nghiệm “âm thanh nổi, công nghệ 3D và hình ảnh 3D”.


Apple hiện nay vẫn chưa từng phát hành một thiết bị di động công nghệ 3D, nhưng với các thiết bị của các hãng như HTC cao cấp hay LG thì đã đưa ra thị trường dòng máy đó. Tất nhiên Apple không muốn mình bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua này.

Ngoài những tin đồn, việc niêm yết công khai nhu cầu tìm kỹ sư hiểu biết về 3D đã chứng minh việc Apple đang phát triển công nghệ 3D trên các thiết bị di động. Và chúng ta có thể sắp được chiêm ngưỡng một thiết bị như thế từ Apple.

Có vẻ như thị trường thiết bị di động công nghệ 3D vẫn chưa thực sự chín mùi bởi vậy Apple vẫn chưa thực sự đầu tư cho việc này.

Nhiều tin đồn còn cho biết, iTV, iPhone 5 và iPad 3 sắp tới sẽ hỗ trợ công nghệ 3D. Chúng ta cùng chờ xem.

 
Picture
Sau khi nghe nhiều lời phàn nàn về việc iPad 3 chính hãng chạy khá nóng thì hiệp hội người tiêu dùng Mỹ đã quyết định thử nghiệm để đi đến kết luận thực tế. Kết quả đã được công bố và thêm nhiều chi tiết thú vị khác .

Rất nhiều người dùng iPad mới đã nhận thấy máy tính bảng iPad mới có nhiệt độ cao khi đang sử dụng, nhiều lo lắng về nhiệt độ đã được khách hàng giải bày tuy nhiên Apple đã từ chối bất kỳ lời bình luận nào. Apple nói rằng, đó là chuyện hết sức bình thường và đặc tính kỹ thuật của thiết bị có nhiệt độ chỉ từ 0 đến 35 độ.

Hiệp hội người tiêu dùng Mỹ đã tiến hành thử nghiệm để có một kết luận khách quan nhất cho iPad mới. Trong môi trường 22 độ, iPad mới được bật Wifi và đã chơi trò Infinity Blade II trong vòng 45 phút. Vào cuối thử nghiệm, máy được đo nhiệt độ trên mặt màn hình và dưới máy thì điểm nóng nhất đạt từ 45-46 độ, cao hơn 12-13 độ so với iPad 2 trong cùng thí nghiệm.

Ở nhiệt độ này, phần nóng nhất là khung ở góc màn hình, tuy nhiên không phải là nóng quá mức. Các bộ phận ấm hơn đó là phần còn lại xung quanh, tuy nhiên người sử dụng vẫn có thể chạm vào và giữ máy tính bảng trong một thời gian.

Báo cáo còn cho biết, iPad mới khi vừa cắm xạc vừa sử dụng sẽ không sạc pin, xem video bình thường và khi kết thúc thì máy mới bắt đầu sạc.

 
Nhà khảo cổ

Trong muột cuộc đào xới ở di tích khảo cổ Pompei, một nhà khảo cổ học có thể ghi chép lại những điều đàng chú ý và phác họa lại khung cảnh vào một chiếc iPad. Chiếc iPad 2 giá gốc thậm chí còn có thể giúp họ chụp lại bức ảnh hiện trường. Thật tiếc là nhân vật Idiana Jone trong phim không có được những công cụ như thế này để làm việc.

Các ứng dụng liên quan Archaeology (miễn phí), Archaeology -- Oxford Dictionary ($15), Virtual History ROMA ($10).
Cảnh sát

Ngày nay trên thế giới đặc biệt là nước Mỹ, iPad đã phổ biến đến nỗi gần như ai cũng có thể sở hữu nó, ngay cả một viên cảnh sát giao thông. Ở Mỹ đôi khi người ta có thể bắt gặp các cảnh sát chơi Angry Bird trong giờ làm việc. Nhưng cũng đã có nhiều trường hợp cảnh sát dùng iPad để kiểm tra thông tin cá nhân các đối tượng, ghi chú, xem bản đồ và thậm chí cả quay phim chụp ảnh. Chiếc iPad đã trở thành một cộng sự mới của cảnh sát. Và các nhà phát triển cũng không bỏ qua mảnh đất màu mỡ này bằng việc đưa ra ứng dụng 5-0 Radio Pro Police Scanner ($5).

Đạo diễn

Cuối cùng thì các đạo diễn cũng đã có câu trả lời cho câu hỏi muôn thưở của các nữ diễn viên điệu đà rằng  “Liệu tôi diễn như vậy đã đủ cảm xúc chưa?”. Các đạo diễn đã có thể trả lời ngắn gọn : “Chỉ cần xem lại những ghi chú về cảnh quay trên iPad và đọc lại kịch bản!”. Chiếc iPad đã trở thành một chiếc bảng 64 GB mới của đạo diễn.
Phi công

Như một hoạt động thường ngày, những phi công trên các máy bay thương mại cần phải thăm dò về những hướng dẫn bay đồ sộ và có lẽ đã hết hạn hoặc lướt qua các  biểu đồ điều hướng. Với chiếc iPad, phi công có thể tìm thấy hầu hết mọi thông tin hiện thời một cách nhanh chóng và dễ dàng. Chiếc iPad đã sẵn sàng cất cánh.

Ứng dụng liên quan: MetalStorm (miễn phí)
Bác sĩ

Clyde Sullivan, bác sĩ chuyên khoa tim mạch sử dụng chiếc iPad tại bệnh viện  Texas Health Presbyterian Hospita để kiểm tra về tình hình các bệnh nhân và thăm dò họ với các đường dây riêng. Chiếc iPad đã giải tỏa được sự rằng buộc của các bệnh nhân lâm sàng với bệnh viện và các trung tâm y tế, vì đôi khi họi phải ở lại những nơi này để được theo dõi tình hình bệnh hoặc phải có mặt ở bệnh viện theo lịch khám định kì dù bận việc khác. Đó là sự thoải mái mà những người khám bệnh có được, còn đối với bác sĩ, họ cũng có nhiều thời gian để quan tâm tới những ca bệnh nặng cần bám sát hơn và những bệnh nhân nội trú khác.

Ứng dụng liên quan: Epocrates (miễn phí hoặc $200)
Cha xứ: Một trải nghiệm đầy tính tôn giáo

Cổ phiếu của Apple (AAPL) đã có thời kì dõi theo từng bước của SteveJobs giống như những con chiên đối với vị cha xứ vậy. Và giờ một vị linh mục thực sự đang sử dụng sức mạnh của iPad để truyền bá đức tin và dẫn dắt các con chiên ngoan đạo. Những vị linh mục này sẽ đọc vào trích dẫn những đòng quan trọng trong kinh thánh, duy trì lịch biểu và ghi chú những điều cần quan tâm trong việc dạy dỗ và thuyết giáo của mình lên chiếc iPad này.

Ứng dụng liên quan: BibleReader ($1), The Qur'an ($1), HebrewBible ($10)

Người chơi nhạc

Từ phòng DJ cho tới các ban nhạc đường phố, chiếc iPad giờ đã trở thành một chất men mới cho sự sáng tạo. ứng dụng âm nhạ được biết đến nhiều nhất trên iPad là GarageBand do chính Apple làm ra có thể ghi lại và chơi liên tiếp nhiều bài nhạc.

Ứng dụng liên quan: DJ Mixer Pro (miễn phí ), Pianist Pro ($5), GarageBand ($5)
Binh lính : làm chủ chiến trường bằng iPad

Harris Corg là một công ty công nghệ với doanh thu 6 tỉ $ mỗi năm đang pahts triển một ứng dụng iPad nhằm khiến cho những binh sĩ Mỹ có thể điều khiển các camera được đặt trên bóng bay hay bất cứ vật gì có thể bay được nhằm làm thiết bị do thám chiến trường bất ngờ nhất. Hãy gọi đó là chiếc iPad của chiến tranh

Ứng dụng liên quan: Drone Control -- Remote Control your AR.Drone ($5)


Huấn luyện viên : hãy giành chiến thắng cho chiếc iPad

Các huấn luyện viên bóng bầu dục Mỹ đã nhanh chóng đưa thiết bị này thành một trợ lý riêng cho mình và Tom Landry là một trong số đó. Ông ta luôn mang chiếc iPad bên mình trong đó chứa những chiến thuật cùng các đội hình sẽ được sử dụng trong trận đấu rồi đứng ở bên lề sân quan sát trận đấu và đưa ra các điều chỉnh hợp lý.

Ứng dụng liên quan: iPlayBook Basketball ($2), iPlayBook Football ($2), iPlayBook Lacrosse ($2)

Họa sĩ : giá vẽ kĩ thuật số

Chiếc iPad bản thân nó đã là một thành quả nghệ thuật chứ không phải là cỗ máy tạo ra nghệ thuật. Nhưng các nghệ sĩ đang muốn chứng minh điều ngược lại bằng cách tạo ra những tác phẩm rất truyền cảm trên chiếc iPad. Ngay cả chiếc iPhone cũng có thể làm khuấy đảo giới nghệ thuật sau khi Jorge Colombo tung ra clip phác họa cho tờ bìa tạp chí New Yoker hai năm về trước.
Ứng dụng liên quan:ArtRage ($3), Brushes -- iPad Edition ($8).

Giám sát công trường

Từ những nhà phân phối cho tới những công nhân trên công trường, iPAd đã thực sự bước ra cuộc sống. Tại hãng tư vấn xây dựng D7, những nhân viên trên các công trường từ Sanfracisco cho tới Las Vegas đã sử dụng iPad để đưa vào dữ liệu và tạo nên các báo cáo. iPAd đã thay thế được cho hàng đống sổ sách giấy tờ.  
Ứng dụng liên quan:  Field Service ($10)

Nhà nghiên cứu

Năm ngoái, nhà nghiên cứu khoa học Jack Kassewitz đã sử dụng một chiếc iPad làm giao diện để giao tiếp với một chú cá heo. Các nhà khoa học khác cũng đang sử dụng iPad để thu thập dữ liệu về lĩnh vực của mình.  
Ứng dụng liên quan: Science Glossary (miễn phí )

Các chính trị gia: trong chiến dịch tranh cử

Có vẻ như một phần lớn công việc của các nhà chính trị là diễn thuyết. Chiếc iPad chính hãng với khuôn dạng mỏng manh đã trở thành công cụ hoàn hảo để trợ giúp cho những diễn giả như thị trưởng thành phố New York là Micheal Bloomberg để bám sát những luận điểm và thông điệp của mình tới mọi người. Chỉ cần kéo màn hình iPad xuống một cách nhẹ nhàng và khéo léo cùng với cú liếc nhanh là chẳng ai có thể nhận ra rằng vị chủ tịch thành phố này đã quên lời trong bài diễn thuyết.


Người bán hàng : Một thiết bị ghi hóa đơn mới

Người chủ sở hữu của quán cà phê Aromas tại thành phố Kansas là Jeff Milewski đã sử dụng ứng dụng trên nền web là ShopKeep làm thiết bị thanh toán và in hóa đơn trong cửa hàng của mình. Tất cả phần cứng bao gồm iPad và các máy in hóa đơn có tương thích chỉ tốn 1000$ trong khi sẽ phải tốn hơn nhiều nếu trang bị một hệ thống máy tính màn hình cảm ứng để thực hiện công việc này. Mọi thứ trong cửa hàng vẫn hoạt động tốt và Jeff Milewski  vẫn có được thêm những trợ giúp trong việc tính toán chi tiêu và các hoạt động của cửa hàng nhờ phần mềm trên nền Web này.   

Ứng dụng liên quan: Square (miễn phí )

Tất cả chứng ta đều biết rằng iPad đã đến được với những cơ quan công sở. Những người đang chỉ đạo nền công nghiệp sử dụng nó hàng ngày. Nhưng liệu chiếc iPad sẽ còn giữ được vị trí của mình trong tương lai?   Tôi xin đưa ra dự đoán rằng sản phẩm này sẽ còn phổ biến trong khoảng một thế hệ nữa, hãy xem lại đoạn phim sau trong Star Trek để thấy được tầm quan trong của iPad trong tương lai.

 
Hai điều sẽ xảy ra trong hai tuần kế tiếp có khả năng hoàn toàn tiêu diệt bất kỳ cơ hội của máy tính bảng Android . Một, Apple sẽ công bố iPad mini vào ngày 23. Theo tin đồn, mô hình cơ sở sẽ có giá bán lẻ 250 Euro. Cộng thêm 100 Euro vào đó và bạn có thể kết nối di động. Hai, Microsoft sẽ tung ra Windows 8 và máy tính bảng Surface của họ chạy Windows RT vào ngày 26 tháng 10. Có tin đồn rằng Microsoft sẽ chi tiêu nhiều như $ 1800000000 thúc đẩy hệ điều hành mới của họ.

Nếu bạn là một fan hâm mộ Android, cả hai sự kiện đều là tin xấu. Bắt đầu với iPad rẻ hơn, chúng ta hãy thú nhận tất cả chỉ là một cái gì đó mà chúng ta biết là đúng, nhưng sợ nói: Người ta mua máy tính bảng Android, vì họ đang rẻ hơn so với bất cứ điều gì Apple làm. Nexus 7, nhiều như chúng tôi yêu nó, đang chứng minh được phổ biến bởi vì nó ít hơn một nửa chi phí của một iPad mới và chính xác một nửa chi phí của "cũ" iPad 2. Chúng ta biết Android là một hệ điều hành cao cho phép người dân để có hiệu quả hơn, nhưng vào cuối ngày hôm đó là giá mà các ổ đĩa quần chúng Android.
Với  iPad mini chính hãng 250 Euro, mà chúng tôi cho rằng sẽ là $ 299 ở Mỹ, mọi người sẽ không chỉ có cơ hội để vào hệ sinh thái của Apple cho những gì được cho là một "giá cả phải chăng" giá, họ cũng sẽ có cơ hội để mua một cái gì đó mà họ biết sẽ cung cấp cho họ truy cập vào một tấn của các ứng dụng chất lượng cao được tối ưu hóa cho các yếu tố hình thức máy tính bảng. Một lần nữa, chúng tôi yêu Nexus 7, nhưng hầu hết các ứng dụng trong các cửa hàng chơi Google chỉ là nhân rộng các ứng dụng điện thoại.

Sau đó là Windows 8. Bây giờ có, chúng ta biết rằng thị trường máy tính đã đạt đỉnh và hiệu quả mà nó thậm chí còn bắt đầu thu nhỏ, nhưng thương hiệu của Microsoft vẫn còn rất mạnh. Hãy suy nghĩ về điều này: Windows 7 ra ba năm trước đây. Điều đó có nghĩa một tấn những người mua máy tính mới trong năm 2009 để có một đi vào chơi với các hệ điều hành mới. Những máy này là do để nâng cấp. Người đi bộ vào cửa hàng đang xem xét mua một máy tính bảng, bởi vì đó là tất cả mọi người dường như nói về những ngày này. Khi những người này bước vào một cửa hàng bán lẻ và xem phần máy tính đầy năng lực với Windows 8 máy tính được cảm ứng kích hoạt, bạn có thực sự nghĩ rằng họ sẽ đi cho một cái gì đó với Android trên tàu?

Và nói về các cửa hàng bán lẻ, đó là một vấn đề lớn đối với Google. Đi bộ vào chỉ là về bất kỳ cửa hàng và bạn sẽ thấy máy tính Windows từ một loạt các công ty, bạn sẽ thấy các sản phẩm của Apple, tất nhiên, nhưng những gì về máy tính bảng chạy Android? Khuyến khích những gì hiện một cửa hàng có bán cho bạn một máy tính bảng Android  200 $ khi họ muốn có nhiều hơn bạn mua một 600 $ + máy tính xách tay?

Bề mặt là một ký tự đại diện. Microsoft bước vào không gian phần cứng là một động thái nguy hiểm, nhưng nếu nó hoạt động thì phần thưởng sẽ rất lớn. Mọi người sẽ muốn mua một máy tính Microsoft thay vì một của HP hay Lenovo? Đó là quá sớm để nói.

Vì vậy, Google có thể làm bất cứ điều gì để thu hút người dân đến họ? Có và không. Google có thể kéo một Amazon và bán phần cứng của họ với chi phí, có nghĩa là họ sẽ không thực hiện hoặc mất tiền, nhưng sau đó một lần nữa rằng sẽ đái ra các đối tác của họ, những người đã đủ tức giận như là Microsoft đang bước vào trò chơi phần cứng. Có lẽ các nhà sản xuất máy tính lớn như vậy tức giận của Microsoft rằng tất cả chúng sẽ bắt đầu thử nghiệm với Chromebook?

Không khí dày với sự không chắc chắn, mà làm cho những tháng tiếp theo mà thú vị hơn nhiều

 
Picture
Dù Apple vẫn đang chiếm phần lớn thị trường máy tính bảng, nhưng mọi thứ đang dần thay đổi, và đội quân Andoid đã phà hơi nóng vào gáy của "Táo".

Năm 2011, Apple thống trị thị trường máy tính bảng với 81% thị phần, theo báo cáo từ Trung tâm nghiên cứu PEW. Nhưng năm nay, tỉ lệ này đã giảm xuống còn 52% trước làn sóng máy tính bảng Android mới. Thống kê cho thấy trong khoảng 48% thiết bị sử dụng hệ điều hành Android thì Kindle Fire chiếm 21%, gần một nửa trong số đó.

Đây là một dấu hiệu xấu cho Apple, và tệ hơn nữa, các dòng máy tính bảng giá rẻ cũng đang ồ ạt xâm nhập thị trường. Tháng 9 vừa qua, Kindle Fire HD vừa ra mắt phiên bản 7inch với mức giá dưới 200 USD (~ 4.000.000 đồng) và một phiên bản 8,9 inch tương tự kích cỡ như iPad giá gốc với giá từ 299 USD đến 499 USD. Hiện tại Amazon đã giảm giá KindleFire đời đầu xuống chỉ còn 159 USD (~3.200.000 đồng).

Dễ thấy rằng, Apple hiện tại không có cơ hội tham gia vào tất cả các phân khúc của thị trường đang nóng này. Nếu có một chiếc iPad mini 7 inch thì mọi thứ sẽ có nhiều thay đổi. Tuy nhiên sự xâm lấn của smartphone sang thị trường máy tính bảng cũng sẽ làm cản trở nhiều đến bước tiến của Apple.

Theo IDC, điện thoại Android chiếm 68,1% thị trường, trong khi đó Apple chỉ chiếm 16,9% và 4,8% dành cho Blackberry. Tháng 9 ghi nhận Samsung Galaxy Note 2 chào đời với màn hình 5 inch, đồng nghĩa với việc: một thế hệ điện thoại lai máy tính bảng đang được khởi động. Bên cạnh đó, dự án màn hình 5 inch full HD của Sharp đã được sản xuất đại trà. Kèm theo đó là lời đồn thổi về Google Nexus 5 đang được sản xuất bởi HTC.

Báo cáo của Pew chỉ ra rằng 22% người trưởng thành ở USA sở hữu một máy tính bảng và 64% trong số đó luôn cập nhật thông tin, tin tức từ thiết bị này. Gần ¼ chưa có kế hoạch thay đổi thiết bị trong 6 tháng tiếp theo.

Apple vẫn đang là “ông kẹ” trên thị trường máy tính bảng, nhưng đang chịu sức ép mạnh mẽ từ các dòng máy tính bảng Android của nhiều nhà sản xuất khác.

Thành công của Kindle Fire là một minh chứng cho thấy sự thống trị của Apple đang gặp thử thách lớn. Điều này còn khó khăn bội phần khi sắp tới cơn bão máy tính bảng sử dụng Windows 8 đổ ập vào thị trường.