iPad 2 vừa được Apple công bố. Chiếc máy tính bảng này có những ưu và nhược điểm gì so với các đối thủ khác của nó ?

Chỉ xét riêng về khía cạnh kỹ thuật, iPad_2 không thực sự vượt trội so với các đối thủ. Nó mỏng hơn một chút so với phần lớn đối thủ chính – Motorola Xoom, Samsung Galaxy Tab 10.1, HP TouchPad và RIM Blackberry PlayBook – cũng nhẹ hơn đa số. Nhưng bộ xử lý của nó cũng chỉ tương tự như các máy tính bảng khác, và độ phân giải camera có vẻ thấp hơn.

Tất nhiên người tiêu dùng mua tablet không chỉ dựa trên các chỉ số. iPad có mức giá khởi điểm khá cạnh tranh (499 USD), có một phiên bản iOS mới mà nhiều người ưa chuộng, và một kho ứng dụng lớn hơn bất cứ chiếc tablet nào khác. Và iPad 2 sẽ ra thị trường vào 11/3 tới trong khi chỉ mới có Xoom là đã ra mắt. Các đối thủ khác chưa công bố ngày cụ thể

Motorola Xoom
iPad 2 mỏng hơn 1/3 so với người tiền nhiệm, trở thành chiếc tablet mỏng nhất trong cuộc so sánh này. Nặng chỉ khoảng 600 gam, iPad 2 cùng với Samsung GalaxyTab 10.1 là những chiếc tablet 10 inch nhẹ nhất. Xoom và TouchPad nặng hơn chút, khoảng hơn 700 gam.

Giống như iPad, iPad2 có độ phân giải 1024 x 768 pixel và màn hình 9.7 inch (tương tự TouchPad). Trong khi đó Xoom và GalaxyTab 10.1 có kích thước màn hình 10.1 inch và độ phân giải 1280 x 800 pixel.

iPad 2 có ổ cứng tích hợp lớn nhất (64GB) nhưng Xoom có lợi thế khi cung cấp 32Gb dung lượng nhớ trong và khả năng dùng thẻ nhớ SD Card trong lần cập nhật phần mềm tới.

Samsung Galaxy Tab 10.1
Về bộ vi xử lý, iPad 2 trang bị chip A5 dual-core 1GHz, cùng “đẳng cấp” với các tablet khác ngoại trừ TouchPad với bộ xử lý dual-core 1.2 GHz. Tất nhiên bản thân tốc độ và số lõi không quyết định một chiếc tablet chạy nhanh ra sao hay tiết kiệm điện như thế nào. Điều này còn cần các yếu tố khác.

HP Touchpad
Apple không công bố iPad 2 có bao nhiêu RAM (iPad nguyên bản có 256 MB, một số dự đoán phiên bản mới sẽ có ít nhất 512 MB RAM), trong khi Xoom, TouchPad và PlayBook đều có gắn 1GB RAM.

Nhận thấy iPad hàng hiệu cần phải có một chiếc camera đằng trước để “bằng anh bằng em”  nên Apple đã bổ sung khiếm khuyết này. Apple không công bố số megapixel cụ thể của camera phía sau, chỉ nói rằng nó có thể ghi video chất lượng 720p HD. Dù sao, Apple có vẻ đang kém cạnh về khía cạnh này, đặc biệt khi so với GalaxyTab 10.1 – 2 megapixel với camera phía trước và 8 megapixel cho phía sau.

RIM Blacberry PlayBook
Apple đã cải tiến loa của iPad 2, giới thiệu nó có âm phổ lớn hơn, rộng hơn. Nhưng tất cả các đối thủ khác đều trang bị loa chất lượng stereo.
 
Picture
Sau khi nhận lệnh cấm nhập một loạt mẫu iPhone và iPad thế hệ cũ từ Uỷ ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC), Apple đã gửi đơn xin tổng thống lật ngược phán quyết của cơ quan quản lý trong vụ kiện với Samsung.

 Trong bức thư khiếu nại gửi tới phòng Đại diện Thương mại Mỹ, hãng sản xuất iPhone, iPad chính hãng bức xúc: "Quyết định (gây bất lợi cho Apple trong "cuộc chiến" với Samsung) của Uỷ ban Thương mại Quốc tế khiến chính cơ quan này trở thành kẻ ngoại đạo cả trong nước lẫn quốc tế". Theo FOSS Patents, phòng Đại diện Thương mại Mỹ thuộc văn phòng điều hành của tổng thống và có quyền đại diện Obama phủ quyết bất kỳ lệnh cấm bán nào từ ITC.

Thông thường, lệnh cấm bán do ITC ban bố phải chờ trong 60 ngày để tổng thống ký duyệt. Nếu Obama không chấp thuận phán quyết của cơ quan quản lý, hãng sản xuất iPhone, iPad có thể kháng cáo lên toà phúc thẩm liên bang để ngưng lệnh cấm bán. Đã chờ hơn một nửa số thời gian quy định, Apple thúc giục phòng Đại diện Thương mại Mỹ đẩy nhanh tiến độ bởi cho rằng mức độ ảnh hưởng của phán quyết từ ITC là rất lớn, nếu có lỗi nào xảy ra thì toà phúc thẩm khó khắc phục được. Apple cho biết hãng này đã cố đưa ra mức phí dùng bằng sáng chế "công bằng, hợp lý và không phân biệt" tới Samsung nhưng không được chấp thuận.

 Không để mình rơi vào thế bị động trước đối thủ, Samsung cũng gửi đơn trình bày với phòng Đại diện Thương mại Mỹ để minh oan. Trong bản tường trình, hãng Hàn Quốc cho biết Apple hoàn toàn không tự nguyện nộp phí sử dụng các phát minh tiêu chuẩn trong ngành công nghiệp cho mình theo luật FRAND chứ không phải Samsung từ chối.

Thêm vào đó, Samsung cho biết vụ kiện lần này của hãng khá giống với lần tranh chấp bằng sáng chế giữa HTC và Apple tại Đức. Theo nhà sản xuất Hàn Quốc, các mẫu iPhone 4 và iPad 2 mà ITC cấm bán thực chất cũng chỉ chiếm số thị phần rất nhỏ, giống Wildfire S, Desire S và Rhyme của HTC ở Đức, nên không ảnh hưởng gì tới sự canh tranh của Apple trên thị trường. Hay nói cách khác, việc Apple xin Barack Obama phủ quyết lệnh cấm bán từ ITC là không cần thiết.

Lệnh cấm bán iPhone, iPad thế hệ cũ được Uỷ ban Thương mại Mỹ đưa ra vào đầu tháng này. Các thiết bị nằm trong "danh sách đen" gồm Phone 4, iPhone 3GS, iPad 3G và iPad 2 3G do AT&T phân phối. Những sản phẩm này bị Samssung cáo buộc là vi phạm bằng sáng chế 3G của hãng.

 
Picture
iPad 4 là cách gọi khác của “iPad màn hình Retina”, được ra mắt sau 7 tháng so với New iPad (iPad 3). Về cơ bản, iPad 4 hàng hiệu chỉ nâng cấp cấu hình để tăng hiệu suất cao hơn so với thế hệ iPad trước và đây chưa hẳn là một sản phẩm đột phá của Apple.

iPad 4 sở hữu màn hình Retina 9,7 inch, camera iSight 5 megapixel, tốc độ xử lý gấp đôi so với iPad 3. Máy sử dụng chip A6X dual-core mới nhất với xung nhịp 1,4 GHz, chip xử lý đồ họa 4 nhân PowerVR SGX554MP4.

Tuy được trang bị cấu hình mạnh mẽ nhưng theo Apple, thời lượng dùng pin của thiết bị vẫn đạt mức 10 tiếng. Camera trước được nâng cấp lên 1,2 megapixel có khả năng quay video HD (720p) và phục vụ thoại video FaceTime.

iPad 4 được chào bán bằng giá với thế hệ đàn anh iPad 3, cụ thể phiên bản Wi-Fi 16 GB có giá 499 USD; bản Wi-Fi + 4G LTE 16 GB giá 629 USD. Tại Việt Nam, sản phẩm có giá dao động từ 10,9 tới 18,7 triệu đồng - hàng xách tay tại Haloshop (TP HCM).

Thiết kế

iPad 4 có khối lượng 662 gram và kích thước 241,2 x 185,7 x 9,4 mm tương tự như sản phẩm tiền nhiệm. Về cơ bản, Apple giữ nguyên thiết kế cũ với phiên bản iPad cuối năm này.

 Người dùng sẽ gặp lại những đường nét chắc chắn trong bộ khung nhôm nguyên khối, viền đen (hoặc trắng) bo quanh màn hình như trên iPad 2/3. Thiết kế này giúp người dùng cầm nắm thiết bị tương đối dễ dàng mà không sợ chạm tay vào màn hình cảm ứng. Máy sẽ rất dễ bị xước và móp nếu va chạm mạnh.

Tại mặt trước, iPad 4 vẫn sử dụng nút Home truyền thống, các nút bấm vật lý cứng cáp được bố trí quanh viền máy như nút nguồn, phím chỉnh âm lượng. Camera 5 megapixel hỗ trợ quay video Full HD 1080p được bố trí phía sau lưng máy, tuy vậy máy vẫn chưa được Apple trang bị đèn flash.

 Một trong những thay đổi lớn nhất là cổng kết nối Lightning thay thế cổng kết nối 30 pin nằm ở cạnh đáy của iPad 4. Cổng Lightning nhỏ hơn 80% so với cổng 30 pin. Nếu người dùng muốn sử dụng cáp kết nối cũ trên dòng iPad này thì phải trang bị thêm một bộ chuyển chuyên dụng hiện đang được bán trên Apple Store.

 Màn hình

Màn hình Retina 9,7 inch là điểm nổi bật nhất của iPad 4, với độ phân giải 2.048 x 1.536 pixel, mật độ điểm ảnh đạt 264 ppi. Thông số này khi ra mắt đã đứng đầu trong các dòng máy tính bảng, nhưng nay đã bị đánh bại bởi Nexus 10 (2.650 x 1.600 pixel, 300 ppi).

Màn hình có độ bão hòa màu sắc rất tốt kèm theo góc nhìn rộng giúp người dùng có những trải nghiệm thú vị với các trò chơi và ứng dụng. Ở mức sáng tối đa, Số Hóa nhận thấy iPad 4 có độ sáng không bằng Nexus 10 nhưng hình ảnh hiển thị khá sắc nét và tạo cảm giác dịu mắt. Màn hình Retina có ưu điểm là hạn chế cao độ khả năng bị lóa sáng dưới ánh nắng mặt trời, cho chất lượng hiển thị ký tự sắc nét, rõ ràng, màu sắc sinh động.

Nhìn chung, chất lượng hình ảnh của iPad 4 không không biệt nhiều so với "người tiền nhiệm", nhưng nếu so với đối thủ Nexus 10 thì dòng máy tính bảng này còn kém cạnh về độ sắc nét.

Tính năng

Được cài sẵn hệ điều hành iOS 6 nên iPad 4 thừa hưởng đầy đủ những tính năng mới nhất mà phiên bản này có được. Tuy vậy, giao diện của hệ điều hành này có phần cũ kỹ và tính tùy biến kém nếu so với các đối thủ khác như Android hay Windows Phone.

 Tính năng bản đồ của iOS thực sự gây thất vọng khi so với đối thủ Google Maps. Xét về khả năng định vị thì mức độ chính xác của cả 2 bản đồ như nhau, nhưng thông tin hiển thị chi tiết của Google Maps có phần nhỉnh hơn Apple Maps.

 Thử xác định địa điểm của 2 bản đồ Maps của iOS và Google Maps ở địa điểm số 408 Điện Biên Phủ, quận 10 đến số 9 Đinh Tiên Hoàng, quận 1 (TP HCM). Kết quả cho thấy, ứng dụng Apple Maps không nhận diện đúng, trong khi Google Maps lại cho kết quả chính xác và chi tiết.

Camera

iPad 4 được trang bị camera 5 megapixel tự động lấy nét ở mặt sau và camera 1,2 megapixel ở mặt trước. Ảnh chụp từ camera chính cho chất lượng hình ảnh ở mức trung bình, màu sắc trung tính và cân bằng trắng khá tốt. Trong điều kiện ánh sáng yếu, hình ảnh hơi mờ và tối. Việc không bổ sung tính năng chụp ảnh toàn cảnh Paronama cũng là một thiếu sót của iPad 4 so với các đối thủ.

 Phần cứng và hiệu năng

iPad 4 sở hữu bộ xử lý lõi kép A6X (1,4 GHz) mới nhất của Apple, cho phép tăng gấp đôi khả năng xử lý so với A5X (1 GHz) của iPad thế hệ 3 mà không ảnh hưởng tới thời lượng pin.

Bộ xử lý A6X sử dụng công nghệ 32 nm có kích thước 123 mm2 nhỏ hơn so với chip A5X (165 mm2, công nghệ 45 nm) được dùng trên iPad 3. Công nghệ 32 nm cho phép thu nhỏ transistor một nửa so với chip 45 nm. Diện tích bộ xử lý tuy thu nhỏ lại, nhưng A6X  được trang bị vi đồ họa lõi tứ PowerVR SGX543MP4 có xung nhịp cao hơn A5X.

Mỗi lõi đồ hoạ của A6X được chia thành 9 lõi xử lý nhỏ (gồm 2 khối 4 lõi kèm theo một lõi trung tâm). Với bộ vi xử lý này, iPad 4 có thời lượng pin tương đương với iPad 3 mặc dù cấu hình iPad 4 mạnh hơn và dung lượng pin như nhau. Những mẫu iPad 2 dùng chip A5 sản xuất theo công nghệ 32nm đã được chứng minh là giúp cải thiện thời lượng pin khoảng 15% khi duyệt web, 30% khi chơi game.

Thực tế cũng cho thấy hiệu suất xử lý tổng thể mà iPad 4 mang lại vượt trội hơn hẳn so với iPad 3. Thử nghiệm với công cụ Performance Test, CPU của iPad 4 đạt 26.362 điểm, bỏ xa thế hệ thứ 3 (11.041 điểm), con số này với iPhone 5 là 21.856 điểm.

 Kết quả đánh giá hiệu năng duyệt web cho thấy iPad 4 giá rẻ cũng khá xuất sắc nhưng vẫn xếp sau đối thủ Nexus 10. Kiểm tra với công cụ Browsermark, iPad 4 đạt 2.550 điểm, thấp hơn so với Nexus 10 với 3.057 điểm.

Dù có 3 mức tùy chọn dung lượng lưu trữ 16, 32 và 64 GB, nhưng việc không hỗ trợ thẻ nhớ ngoài cũng là một điểm yếu của dòng máy tính bảng này.

iPad 4 được trang bị pin lithium-ion polymer dung lượng 43Wh. Thực tế sử dụng thiết bị đạt thời lượng hơn 9 giờ lướt web liên tục. Dòng iPad này sử dụng bộ sạc có công suất 12W không giống như các thế hệ cũ với 10W. Bộ sạc mới này tăng 9% về công suất, giúp người dùng rút ngắn thời gian sạc xuống còn khoảng 5 giờ 40 phút cho một lần sạc đầy (sạc iPad cũ phải mất 6 tiếng).


 
Picture
Tuần trước, ngỡ ngàng của Apple, chúng ta đã biết Android hiện đứng đầu thị trường máy tính bảng thông qua Google Nexus 7, một máy tính bảng mà đi kèm với thông số kỹ thuật tốt hơn mặc dù là rẻ hơn so với iPad Mini của Apple đáng kể .
Ở góc của Apple, chúng tôi có Apple iPad 4, một phiên bản cập nhật của iPad 3 và, trong đó phổ biến của Apple phân nhịp, các "máy tính bảng tốt nhất mà Apple làm". Ở góc khác, chúng tôi có ASUS Transformer Pad Infinity, hiện đang là một trong những máy tính bảng tốt nhất mà  Android  cung cấp.
thông số kỹ thuật
hiển thị
ASUS Transformer Pad Infinity sử dụng một Super IPS + màn hình LCD 10,1 inch chạy ở 1920 x 1200 (tỉ lệ 16:10) pixel. Mật độ PPI nằm tại 224, một trong những giá trị cao nhất, chúng tôi đã nhìn thấy cho đến nay trên một màn hình máy tính bảng Android. Màu sắc tươi sáng và sống động, trong khi độ sáng của nó làm cho nó dễ dàng để sử dụng Infinity trong ánh sáng ban ngày.
Apple iPad 4 sử dụng màn hình Retina tương tự đã được sử dụng bởi iPad thế hệ thứ ba, cụ thể là một đèn LED-backlit IPS TFT 9,7 inch chạy ở độ phân giải pixel x 1536 2048 (tỉ lệ 4:3).Độ sáng, độ bão hòa và màu sắc hài hoà.
Mặc dù màn hình hiển thị trên ASUS Transformer Pad Infinity có chất lượng rất cao, thực tế là màn hình hiển thị võng mạc được sử dụng trên Apple iPad 3 và iPad 4 là màn hình máy tính bảng tốt nhất hiện có trên thị trường,!
Chất lượng và thiết kế
Khi nói đến việc thiết kế các mô hình iPad khác nhau, có vẻ như các nguyên tắc chung tiếp theo là Apple đã không thay đổi gì nhiều kể từ khi họ đã thiết kế iPad ban đầu. IPad 2 chỉ là một chút khác biệt so với iPad ban đầu, iPad thứ ba thay đổi thậm chí ít hơn, trong khi Apple iPad 4 trông giống hệt như người tiền nhiệm của nó. Tuy nhiên, điều này là không nhất thiết phải là một điều xấu, cho rằng hầu hết mọi người có xu hướng không được lên kính và sự kết hợp nhôm được sử dụng bởi các nhà sản xuất có trụ sở Cupertino.
IPad thế hệ thứ tư kích thước 241.2 x 185.7 x 9.4 mm (9.50 x 7.31 x 0.37 in) và nặng 662 g (1.46 lb).
 Trở lại Android, Pad Transformer Infinity sử dụng cùng một kết hợp của thủy tinh và nhôm, mặc dù ảnh hưởng tròn trên tấm lưng có phần thú vị hơn kết thúc được sử dụng bởi các sản phẩm của Apple.hai máy tính bảng sử dụng các vật liệu xây dựng và thực hiện cùng một màn hình có kích thước gần như nhau.
ASUS Transformer Pad Infinity kích thước  263 x 180,8 x 8,5 mm (10.35 x 7.12 x 0.33 in) và nặng 598 g (£ 1,32).
Như bạn có thể xem cho chính mình, ASUS Transformer Pad Infinity là hơi mỏng hơn và nhẹ hơn so với Apple iPad 4, mặc dù sự khác biệt thực sự đến nhỏ có tầm quan trọng cuối cùng trong việc lựa chọn giữa hai!
nội bộ phần cứng
ASUS Transformer Pad Infnity có tính năng ép xung Nvidia Tegra 3 bao gồm Sóc ra khỏi một A9 bộ xử lý quad-core Cortex (chạy ở tốc độ 1,6 GHz cho mỗi lõi khi ở chế độ quad-core và một 1.7GHz khi chạy ở chế độ lõi đơn), một Nvidia GeForce ULP (đứng cho Ultra Low Power) GPU. Thêm 1 GB vào hỗn hợp, và những gì bạn nhận được là một viên thuốc mà chỉ là một chút mạnh mẽ hơn khi nói đến CPU của nó / kết hợp GPU hơn ngân sách Nexus 7. Đây là một lĩnh vực mà ASUS Transformer Infinity không có thể được đặt trong cùng một giải đấu như iPad 4. Infinity không phải là chậm chạp nhất của tất cả các máy tính bảng, nhưng một sự khác biệt trong hoạt động thực tế là chắc chắn được chú ý giữa Infinity và iPad của Apple 4.
Cả ASUS Transformer Pad Infinity và iPad thế hệ thứ tư đến trong 16GB, 32GB, 64GB nhưng chỉ có tab Android có thể làm việc với thẻ SD (lên đến 32GB trong kích thước). Ngoài ra, cả các tab với những lựa chọn khả năng tương thích LTE
Trên các máy ảnh Apple iPad 4 sử dụng một cảm biến 5 MP chính và 1.2 MP thứ cấp, trong khi ASUS đã chọn cho một cảm biến 8 MP chính và một máy ảnh 2 MP thứ cho Infinity Pad của họ.
Hệ thống điều hành và phần mềm
ASUS Transformer Pad Infinity đã được ban đầu đưa ra với Android 4.0 Ice Cream Sandwich nhưng may mắn thay, nó đã được kể từ khi cập nhật lên Android 4.1 Jelly Bean (trong thực tế, Pad Infinity là máy tính bảng duy nhất khác của Google Nexus 7 để chính thức chạy Android Jelly Bean). Ở góc khác, Apple iPad 4 sẽ chạy iOS 6, phiên bản mới nhất của hệ điều hành di động của Apple.
Mặc dù số lượng các ứng dụng tối ưu hóa máy tính bảng lớn với iPad, Google đã thực sự cố gắng để kích động Android các nhà phát triển ứng dụng để tối ưu hóa các ứng dụng của họ cho máy tính bảng, không chỉ có điện thoại thông minh. Hiện nay, hầu hết các ứng dụng Android lớn có máy tính bảng phiên bản tối ưu hóa, mặc dù vẫn còn có rất nhiều các ứng dụng hiển thị một phiên bản kéo dài của giao diện điện thoại thông minh trên một máy tính bảng. Tuy nhiên, đây không phải là một vấn đề lớn vì nó được sử dụng để được trong quá khứ (đùa nhanh: có lẽ là dấu hiệu chính của việc này là một thực tế rằng Apple tẩy chay một vài ứng dụng tối ưu dành cho không máy tính bảng khi họ công bố iPad 4 và iPad mini).
Mặt khác, với một máy tính bảng Android, bạn sẽ có thể làm hầu như tất cả mọi thứ bạn muốn: tùy chỉnh tất cả mọi thứ, cài đặt các ứng dụng từ bất kỳ nguồn nào bạn muốn, thậm chí thay đổi cách mà các công trình hệ điều hành (bằng cách cài đặt mods tùy chỉnh). Với iPad, bạn đang kinda khó khăn với sự đơn giản mà Apple đã thiết kế cho bạn, và không có cách nào để thay đổi điều đó. Ngoài ra, tất cả các ứng dụng iPad cần phải được chấp thuận bởi Apple trước khi họ nhận được vào App Store của Apple - cách duy nhất để cài đặt các ứng dụng trên iPad.
Nếu tùy biến và các widget là những gì bạn đang tìm kiếm, Android 4.1 Jelly Bean là con đường đúng để đi. Nếu tất cả các bạn muốn làm là duyệt web và chơi Fruit Ninja, có lẽ bạn đang tốt hơn với một chiếc iPad.
Ưu điểm và khuyết điểm
Asus Transformer Pad Infinity Ưu điểm
- Mỏng và nhẹ
- Tốt, màn hình hiển thị sắc nét
- Android là hoàn toàn tùy biến

ASUS Transformer Pad Infinity Nhược điểm

- Tegra 3 là giống như một phạm vi giữa SoC ngày nay

Apple iPad 4 Ưu điểm

- Máy tính bảng tốt nhất bao giờ hiển thị
- Nhanh nhất CPU / GPU kết hợp (nếu Apple là đúng về A6X)
- Mảng rộng của các ứng dụng máy tính bảng được tối ưu hóa

Apple iPad 4 Nhược điểm

- Các vấn đề vĩnh cửu vườn có tường bao quanh
Kết luận

Android có một máy tính bảng có thể cạnh tranh với iPad_4 giá tốt trong tất cả các lĩnh vực có thể, thực tế là trong khi máy tính bảng Android đã có những bước tiến chắc chắn trong đúng hướng, Apple iPad 4 là vua không thể tranh cãi của thị trường máy tính bảng trong thời điểm này!

 
Picture
iPad 2012 Wi-Fi bản 16GB có chi phi linh kiện là 316 USD, trong khi Galaxy Note 10.1 Wi-Fi chỉ có 260 USD.

iSuppli vừa đưa ra một văn bản BOM (bill-of-materials hay danh mục linh kiện sản phẩm) cho thấy tổng giá những gì cấu thành Samsung Galaxy Note 10.1 rẻ hơn so với iPad thế hệ mới.

Galaxy Note 10.1 phiên bản hỗ trợ HSPA+ có giá linh kiện là 283 USD và chi phí sản xuất là 10 USD, tổng cộng là 293 USD. Trong khi đó, hãng lại bán model này với giá lên tới 640 USD, đồng nghĩa với việc thu về một số tiền là 347 USD. Đối với phiên bản Wi-Fi, số tiền phải chi trả cho linh kiện là 260 USD, thấp hơn nhiều khi đặt cạnh giá bán thực tế là 499 USD.

Về phía Apple, một chiếc iPad 2012 Wi-Fi dung lượng 16 GB của hãng này có giá “nguyên vật liệu” lên tới 316 USD, chỉ thấp hơn một chút so với giá bán thực 499 USD. Theo Slashgear, Galaxy Note 10.1 có thể thu được nhiều lợi nhuận cho Samsung hơn so với iPad. Tuy nhiên, điều này có thể không chính xác do hai hãng này thực tế còn phải chi trả thêm một số khoản chi phí khác. Thêm vào đó, theo iSuppli, điện thoại Samsung có thể giữ mức lợi nhuận cao do hãng sử dụng một loạt phần cứng giống nhau trên nhiều sản phẩm khác nhau. Nhờ đó, số linh kiện mua về sẽ có giá rẻ hơn do đặt hàng số lượng lớn.

Tuy vậy, một số nguồn tin lại dự đoán rằng nhà sản xuất Hàn Quốc sẽ không giữ được mức lợi nhuận cao do thời gian lâu dài. Nguyên nhân là bởi trước đây đã có rất nhiều nhà sản xuất tablet gặp khó khăn khi cố gắng giữ giá bán của tablet ở mức 499 USD.

 
Picture
Phiên bản New iPad bằng vàng 24ct sẽ sớm có mặt tại các cửa hàng đặc biệt tại Đu Bai, Luân Đôn và Hồng Kông.

Một công ty với tên gọi Gold & Co vừa cho ra mắt chiếc New iPad cực kì xa xỉ tại một sự kiện đặc biệt diễn ra ở Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất với giá 5499USD.

Với cái giá ngất ngưỡng, các khách hàng khi đặt mua sẽ nhận được một chiếc New iPad  4G 64GB được mạ vàng 24ct. Hộp đựng cho chiếc New iPad đặc biệt này sẽ được làm từ gỗ và đính thêm vàng để làm tăng thêm sự xa hoa của sản phẩm. Ngoài ra, chỉ có 250 sản phẩm được sản xuất giới hạn mỗi năm để làm tăng thêm giá trị của sản phẩm. Tuy nhiên, nếu hầu bao của bạn “khiêm tốn” hơn, bạn cũng có thể đặt hàng một chiếc iPhone 4S mạ vàng với giá “chỉ” 4349 USD.

Gold & Co hiện đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng sản xuất New iPad chính hãng mạ vàng tại các cửa tiệm kim hoàn Damas ở Dubai Mall. Sản phẩm đầu tiên sẽ được bán đấu giá và dành toàn bộ tiền thu được quyên góp cho các hoạt động từ thiện.


 
Chỉ hơn 6 tháng sau khi new iPad ra đời, trong một sự kiện tổ chức tại San Francisco, Apple tiếp tục công bố hãng sẽ bán iPad4 giá gốc cùng với iPad mini. Thật khó để nói rằng iPad 4 là một sản phẩm mang tính đột phá cao bởi thực chất nhà táo không cải tiến nhiều cho chiếc máy tính bảng 9,7 inch mới của mình. iPad 4 chỉ được nâng cấp một số tính năng phần cứng quan trọng trong khi thiết kế không có nhiều thay đổi đáng giá.

Thiết kế
 
Gần như vẫn giữ nguyên thiết kế từ new iPad vì vậy xét về tổng thể, iPad 4 được đánh giá cao về độ hài hòa và sang trọng nhờ lớp vỏ nhôm và cách bố trí vát cạnh. Với thiết kế như vậy, người dùng có cảm giác iPad 4 vẫn có độ mỏng hơn so với các tablet màn hình lớn cùng loại. Một đặc điểm khác với iPad mini là iPad 4 có viền màn hình lớn giúp việc cầm nắm thiết bị tương đối dễ dàng mà không sợ ăn vào màn hình.

Gạt đi những vài lời phàn nàn nhỏ, iPad 4 vẫn giữ được những nét tinh tế nhất trong thiết kế và chất liệu. Một vài máy tính bảng khác cũng có nhiều cổng kết nối hơn hay có màn hình rộng hơn, nhưng ít đối thủ nào của iPad có thể sang trọng, kiểu dáng đẹp và vững chắc như chiếc tablet này.
Màn hình

Không thể phủ nhận iPad 4 là một trong những tablet có màn hình tốt nhất hiện nay trên thị trường. Máy sở hữu màn hình 9,7 inch độ phân giải Retina 2048x1536 pixel với mật độ điểm ảnh lên tới 264 ppi hiển thị hình ảnh cực kỳ sắc nét và mịn màng. Ngoài ra, màn hình của iPad 4 có độ nổi màu sắc rất chính xác, góc nhìn rộng và độ sáng cao giúp máy có thể quan sát rất tốt dưới ánh nắng mặt trời. Cảm giác chơi game hay xem video trên màn hình Retina đem lại cảm giác cực kỳ “đã mắt”.

Giao diện và tính năng

iPad 4 được phát hành kèm với hệ điều hành iOS 6 mới nhất của Apple. Tuy nhiên không có nhiều khác biệt so với phiên bản trước, giao diện màn hình trên iPad 4 hàng hiệu vẫn được bố trí tương tự như new iPad. Từ việc bố trí 4 cột ứng dụng hay hàng ứng dụng phía dưới màn hình đều rất quen thuộc. Giao diện của iPad 4 vẫn bộc lộ điểm yếu cố hữu là ít lựa chọn tùy biến và không đem lại tính cá nhân hóa cao như trên Android hay Windows 8.

Phần cứng và hiệu năng
Nâng cấp đáng giá nhất trên iPad 4 so với người tiền nhiệm là bộ xử lý lõi kép 1.4GHz A6X với hiệu suất nhanh hơn A5X trên new iPad, trong khi hiệu suất đồ họa cũng tăng gấp đôi mà không ảnh hưởng đến thời lượng pin. iPad 4 có các tùy chọn về dung lượng lưu trữ là 16GB, 32GB, và 64GB (không hỗ trợ thẻ nhớ microSD), đồng thời hỗ trợ các kết nối tiên tiến như LTE, aGPS, Bluetooth 4.0 và Wi-Fi 802,11 a / b / g / n.

Camera

iPad 4 được trang bị camera 5 megapixel tự động lấy nét ở mặt sau và camera 1,2 MP ở mặt trước. Ảnh chụp từ camera sau có độ chi tiết trung bình, màu sắc trung tính và độ phơi sáng thích hợp. Tuy nhiên, trong điều kiện ánh sáng yếu, nước ảnh rất mờ và tối. Nhìn chung, chất lượng ảnh chụp của iPad 4 là chấp nhận được.

Thời lượng pin

Được trang bị màn hình Retina cùng phần cứng mạnh mẽ nhưng thời lượng pin của iPad 4 vẫn cực kỳ đáng nể. Trong một cuộc thử nghiệm thời lượng pin giữa iPad 4 với các đối thủ như Google Nexus 7, Samsung Nexus 10, iPad mini và new iPad, cả 4 chiếc máy tính bảng đều chiếu liên tục cùng một bộ phim, phiên bản 720p của “The Avengers” cho đến khi tắt vì cạn pin. Trong đó, cả 4 chiếc máy đều được đặt trong chế độ trên Máy bay (ngắt tất cả các sóng liên lạc như GSM hay Wi-Fi) và đặt mức độ sáng 150 cd/m2. Cả 2 chiếc iPad đều chạy hệ điều hành iOS 6.0.1, Nexus 7 chạy Android 4.1.2, còn máy tính bảng Nexus 10 chạy Android 4.2.

Kết quả cho thấy iPad 4 đã chứng tỏ sự vượt trội của mình với thời lượng pin lên tới 13,1 tiếng xem video liên tục. Con số này với Nexus 7 và Nexus 10 lần lượt chỉ là 10,1 và 8,4 tiếng. Nếu sử dụng trong điều kiện hoạt động bình thường, pin của iPad 4 hoàn toàn trụ vững được hơn 1 ngày sử dụng.
Kết luận

Đối với nhiều người, new iPad vẫn thực sự rất tốt và chưa hề lỗi thời. Vì vậy, việc Apple vội vàng khai tử new iPad và ra mắt iPad 4 là quá chóng vánh và bất ngờ. Với những nâng cấp chủ yếu tập trung vào cấu hình phần cứng thì iPad 4 không hấp dẫn đối với những người đang sở hữu new iPad.

Tuy nhiên, với những người đang có nhu cầu lựa chọn một chiếc máy tính bảng màn hình lớn thì iPad 4 là ứng cử viên sáng giá hàng đầu. Vẫn giữ nguyên thiết kế “đỉnh cao” của người tiền nhiệm, với bộ xử lý có hiệu suất và nhân đồ họa mạnh mẽ, camera khá “ổn” , cùng thời lượng pin cực bền thì hầu như iPad 4 không có những điểm trừ lớn. Bên cạnh đó, mức giá của iPad 4 không bị điều chỉnh tăng, phiên bản 16GB sẽ có giá khởi điểm là 499 USD (tương đương 10,4 triệu đồng) dành cho bản Wi-Fi, và 629 USD (tương đương 13,1 triệu đồng) dành cho bản sử dụng mạng 4G giống như new iPad. Ngoài ra, một lợi thế khác của iPad 4 so với các máy tính bảng Windows 8 còn nằm ở kho ứng dụng phong phú và chất lượng. Đây chính là những lý do khiến bạn không cần lăn tăn khi chọn mua iPad 4.
 
Thiết kế:
Có người nói iPad mini là một chiếc iPad 9,7" thu nhỏ những thực chất thì nó giống iPhone 5 và iPod touch phóng to hơn, từ đỉnh,đáy máy và tất cả các chi tiết linh kiện cũng đều cho thấy điều đó. Xét về tổng thể, iPad mini đang là sản phẩm được thiết kế vừa vặn nhất hiện nay trong dòng máy 7". Tuy có kích cỡ 7,9", gần tới mức 8" chứ không phải chỉ 7" như các máy tablet khác nhưng iPad mini lại có kích cỡ nhỏ gọn hơn hoặc tương đương, một ưu điểm được Apple nhấn mạnh rất nhiều.

Khi thiết kế iPad, Apple đã sử dụng một bộ khung nguyên khối làm từ nhôm mềm, vật liệu mà họ vẫn dùng để chế tạo các máy tính Mac và iPhone 5. Việc sử dụng nhôm mềm giúp cho tất cả các thiết bị Apple thống nhất hơn về màu sắc cũng như tiết kiệm chi phí sản xuất, tái chế dễ dàng hơn nhưng nó lại làm cho máy dễ bị tổn thương hơn với những tác động từ bên ngoài. Trong hình phía dưới mình có chụp chiếc iPad mini của mình bị móp nặng khi rơi từ ngang hông xuống đất cứng. Với iPad cũ, nếu bạn rơi tương tự thì nó sẽ bị tương tự nhưng ít hơn và khung màn hình với máy có thể bị hở, iPad mini không hở nhưng vết móp là rất nặng.

 Do máy nhỏ gọn mà Apple cũng sử dụng những nút bấm phù hợp với kích cỡ của nó, thậm chí là hơi nhỏ. Nút home của iPad mini có chung kích cỡ với iPhone, nhỏ và cho cảm giác bấm nông hơn là iPad lớn. Thực tế thì hầu hết người dùng iPad thành thục đều không đụng đến nút này nên nó cũng không gây nhiều cảm giác khó chịu. 2 phím tăng giảm âm lượng lại là một câu chuyện khác, nó hơi cứng so với cảm giác mềm trên iPad cũ. Ngoài ra, việc Apple tách rời 2 phím này ra nhưng lại không bổ sung một nút Play/Pause nhanh cũng là một điểm đáng tiếc. Dù vậy, 2 phím tăng giảm âm lượng mới lại chắc chắn và xịn hơn bản cũ khá nhiều.

Kích cỡ:
iPad mini có kích cỡ gần như không khác biệt với samsung Galaxy Tab 7.7, chiếc tablet xuất sắc nhất mà Samsung từng sản xuất. Dù iPad mini mỏng hơn một chút nhưng nếu để ý kỹ bạn sẽ thấy 2 sản phẩm này có những sự tương đồng nhất định về kích cỡ. So với Google Nexus 7, iPad Mini sẽ lớn hơn về chiều ngang và có thể gây khó khăn khi cầm 1 tay với những ai có tay nhỏ. Dù vậy, Apple vẫn kiểm soát kích cỡ máy khá tốt, mình có thể nhét vừa vào túi quần jeans sau dù không phải là người quá mập.

Chất lượng phần cứng:
Tuy thiết kế không tinh túy như những sản phẩm Apple khác nhưng iPad mini vẫn được chế tạo rất tốt, xét riêng về việc sản xuất thì có lẽ nó còn khó làm hơn cả iPad 3/4. Hầu hết các công ty phần cứng không sử dụng vật liệu kim loại và những đường diamond cut cho sản phẩm tầm trung nhưng Apple lại làm ngược lại, họ chế tạo iPad mini cao cấp như iPhone 5. Sẽ là hơi khó khăn cho các hãng khác để có thể cạnh tranh với Apple về mặt này, nhất là khi Apple đang cố khác biệt hóa sản phẩm của họ bằng những phương thức chế tạo vốn chỉ xuất hiện trong những sản phẩm rất mắc tiền vốn được sản xuất với số lượng hạn chế.

Màn hình:
iPad mini sử dụng màn hình 7,9", một con số đảo ngược lại của 9,7" trên iPad cũ. Khi chưa ra mắt tất cả mọi người đều mong đợi sản phẩm này sẽ sử dụng màn hình Retina sắc nét hơn nhưng có lẽ chúng ta sẽ phải chờ tới thế hệ tiếp theo. Như thường lệ, Apple không hề công bố bất cứ thông tin chi tiết nào về màn hình này ngoại trừ việc nó dùng panel IPS và độ phân giải 1024x768, giống với iPad 2.

Pin:
Là một thiết bị mỏng và gọn gàng nên pin của iPad mini cũng bị giảm đi, chỉ còn 4490mAh so với 11.666mAh của iPad 3. Câu hỏi đặt ra ở đây là liệu dung lượng pin này có làm giảm thời gian sử dụng máy hay không? Thật may mắn là không những thời lượng dùng pin của máy không giảm mà nó còn tăng lên khá nhiều, đồng thời rút ngắn thời gian sạc, một điểm yếu của iPad 3. Thử nghiệm thực tế cho thấy ở độ sáng màn hình 40%, cho máy tải truyện liên tục (không tắt màn hình) từ 9 giờ sáng đến 4 giờ chiều trong đó có khoảng 1,5 tiếng để đọc sách với độ sáng màn hình 100% thì máy sử dụng hết 80% dung lượng pin, rất xuất sắc.

Một ví dụ nữa là mình thử xem film FullHD định dạng MOV bằng phần mềm mặc định, độ sáng để 60%, âm lượng tối đa qua tai nghe thì cứ mỗi 30 phút xem phim tiêu tốn gần 5% dung lượng pin. Nếu bạn dùng iPad mini để đọc sách, truyện thì lượng pin tiêu tốn cũng tương tự.

Bản mình dùng là iPad mini WiFi, nếu bạn dùng 3G có thể thời gian sử dụng sẽ được rút ngắn hơn một chút.

Ở iPad mini thì Apple đã thay cục sạc 10/12W cũ bằng cục sạc 5W mới giống hệt cục sạc iPhone. Tuy vậy, so với thời gian sạc trên iPad 3 thì thời gian sạc của iPad mini vẫn nhanh hơn do dung lượng pin giảm. Nếu bạn muốn rút ngắn thời gian sạc còn 1 nửa thì vẫn có thể dùng sạc 12W mới.

Kết luận:
Khi iPad mini ra mắt, hầu hết chúng ta đều rất thất vọng với những gì mà nó mang lại: một con chip cũ, một màn hình độ phân giải kém và cấu hình quá kém so với đối thủ nhưng nếu suy xét thật kỹ, đây là chiếc iPad tuyệt vời nhất mà Apple từng tạo ra. Nó không chỉ làm cho chúng ta thay đổi suy nghĩ về một sản phẩm giá rẻ (vốn có chất lượng phần cứng thấp), về các máy tính bảng 7" với diện tích hiển thị thật quá nhỏ so với công bố mà còn làm biến đổi hoàn toàn thói quen sử dụng iPad của hầu hết tất cả mọi người.

 
Picture
Ông Alan Kay, người đi tiên phong trong lĩnh vực máy tính cho biết số iPad bán ra có thể sẽ nhiều hơn các máy tính bảng Android, tuy nhiên điều đó vẫn chưa thực sự ấn tượng. Mới đây trong bài phát biểu khi tham gia sự kiện trên diễn đàn Churchill Club tại thung lung Silicon, ông đã chia sẻ những quan điểm của mình về máy tính bảng của Apple. Dưới đây là một số ý kiến đáng lưu tâm:

 “iPad chính hãng đã không được đầu tư về chất và nâng cấp, vì vậy nó đang đối mặt với khó khăn. Và đương nhiên giao diện của Microsoft cũng sẽ rơi vào tình trạng như vậy.”

Ông nói rằng iPad là một máy tính “chống lại” sự cá nhân hóa và không chỉ thế, nó còn không cho phép tạo thế đối xứng. Thay vì thiết kế như một máy tính cá nhân, nơi mà tất cả chúng ta có thể ngồi sử dụng hàng giờ mà không cần để ý tới những người xung quanh”, số lượng bán iPad  chủ yếu là nhờ các thiết kế chú trọng tới tiếp thị.

Kay đã thu được rất nhiều kinh nghiệm làm việc trên các máy tính và thiết bị di động khi làm việc tại trung tâm Xerox Palo Alto Research Center (PARC) vào năm 1970, nơi đầu tiên phát triển giao diện đồ họa người dùng và máy tính cá nhân. Đây cũng là nơi Steve Job và Bill Gates nuôi dưỡng ý tưởng thiết kế 2 hệ điều hành mạnh nhất trên thế giới là Window và Mac OS.

Ông cho rằng phải mất 30 năm nữa con người mới đạt được sự đổi mới thật sự trong ngành công nghiệp công nghệ cao. Còn rất nhiều tranh cãi xung quanh vấ đề này và mặc dù rất nhiều nhà sản xuất chỉ đáp ứng được thực trạng hiện tại, các thiết bị như OUYA dường như đã đạt tới ranh giới này.

 
Báo cáo mới nhất từ DigiTimes cho biết iPhone giá rẻ và iPad mini Retina sẽ xuất xưởng vào tháng 8 để ra mắt vào mùa thu năm nay.

 Được biết, iPad mini Retina sẽ có số điểm ảnh nhiều gấp 4 lần người tiền nhiệm và hỗ trợ độ phân giải lên tới 1.536x2.048 pixel cho mật độ điểm ảnh trên 300 ppi đạt chuẩn "Retina" theo cách gọi của Apple. Liên quan đến màn hình Retina sẽ được trang bị cho iPad mini mới, Apple sẽ sử dụng công nghệ màn hình LPTS (low-temperature polysillicon) đã được ứng dụng trên iPhone 5 nhằm đem đến khả năng hiển thị sắc nét cho thiết bị này.

Trong khi đó, nguồn tin từ trang công nghệ Macotakara của Nhật Bản cũng cho biết Apple sẽ chuẩn bị ra mắt mẫu iPhone giá rẻ với nhiều phiên bản màu sắc và mức giá dự kiến từ 350 đến 400 USD. iPhone giá rẻ sẽ có các phiên bản màu như xanh tím than, vàng cam, trắng và xám, hay một nguồn tin khác còn bổ sung thêm màu hồng, xanh lá cây, xanh dương.