Picture
Mặc dù việc giảm giá các phiên bản khác không được nhắc tới, tuy nhiên, nhiều người dự đoán, các phiên bản khác cũng sẽ được Walmart giảm giá tương tự sau khi được bán ra chính thức.

Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên Walmart quyết định hạ mức giá bán của thiết bị Apple so với giá thông báo chính thức từ “Táo khuyết” ngay từ khi sản phẩm còn chưa lên kệ.

Hồi đầu tháng 9, ngay sau khi Apple giới thiệu mẫu iPhone 5S và iPhone 5C mới, Walmart cũng đã tuyên bố sẽ giảm 20 USD cho các khách hàng mua các sản phẩm này kèm theo bản hợp đồng 2 năm với các nhà mạng tại Walmart.

Việc hạ giá so với mức giá công bố của hãng sản xuất của các nhà bán lẻ như Walmart được cho là chiến lược mới trong việc thu hút khách hàng. Nhiều người tin rằng, xu hướng này sẽ lan sang các nhà bán lẻ khác và sẽ rất thú vị nếu như nó được áp dụng với những sản phẩm khác trong tương lai.

iPad Air là thế hệ tablet mới nhất của Apple vừa được giới thiệu hôm 22/10 vừa qua. Với thiết kế hoàn toàn mới, cấu hình mạn mẽ hơn, chiếc iPad Air mỏng, nhẹ mà còn có hiệu suất vượt trội so với thế hệ trước. iPad Air được dự kiến sẽ chính thức được bán ra từ ngày 1/11 tới đây cùng với chiếc iPad Mini 2 màn hình Retina.

 
Picture
Dưới đây là những thiếu sót đáng tiếc trên iPad Air.

Không có phiên bản màu vàng

Một trong những thiếu vắng đáng tiếc nhất là một chiếc iPad Air màu vàng sâm-panh, tương tự như iPhone 5S. Sản phẩm chỉ có hai màu là xám đen và trắng bạc.

Chưa có công nghệ đọc dấu vân tay Touch ID

Một điều đáng ngạc nhiên là thế hệ iPad mới nhất lại không được trang bị công nghệ cảm biến vân tay tương tự iPhone 5s. Có rất nhiều lý do khiến Apple không đưa vào tính năng này, tuy nhiên khi họ không có bất kỳ phản hồi nào thì mọi lý do đều chỉ là suy đoán.

Có thể “Quả táo” muốn tiết kiệm giá thành sản xuất iPad Air, cũng có thể họ nghĩ tính năng này không cần thiết trên máy tính bảng. Nhưng theo một số gợi ý từ giới thạo tin gần đây cho biết, khả năng Apple vẫn đang nuôi dấu tính năng này trong một sản phẩm thực sự cao cấp có tên iPad Pro và dự kiến sẽ sớm có mặt trong tương lai.

Wi-Fi nhanh hơn chứ không phải nhanh nhất

Trong khi những chiếc laptop của Apple đã được trang bị chuẩn Wi-Fi cực nhanh 802.11ac, thì chiếc iPad Air vẫn chỉ là chuẩn 802.11n. iPad Air được trang bị MIMO, giúp sử dụng nhiều ăng tên để tăng tốc độ kết nối nhưng nếu bạn có wifi router phát chuẩn 802.11ac thì với MIMO iPad Air vẫn chưa tận dụng được tối đa tốc độ của chuẩn này.

Camera chỉ được chỉnh sửa một chút

Camera của chiếc iPad Air không có cải tiến gì nhiều: khi mà độ phân giải của iPad 4 tăng từ 0,7MP lên 5MP, thì iPad Air chỉ cải tiến với camera FaceTime HD phía trước. Camera sau vẫn giữ độ phân giải 5MP mặc dù được chỉnh sửa để zoom khi quay video tốt hơn và chống rung.

Bạn sẽ phải mua phụ kiện mới

Mỏng hơn, nhẹ hơn và gọn hơn là những điều tốt, nhưng bạn sẽ phải chi thêm tiền để mua một bao da phù hợp vì nếu không iPad Air sẽ bị trượt hoặc thậm chí rơi. Trong sự kiện vừa qua, Apple cũng đã chính thức giới thiệu ra công chúng phụ kiện bao da thông minh Smart Case mới dành cho iPad Air. Sản phẩm có 6 tùy chọn màu sắc cho người dùng và mức giá là khoảng 79 USD, một mức giá khá "chát".

 
Picture
Khi iPad Air bắt đầu xuất hiện vào thứ sáu này, khi iPad mới sẽ được cung cấp cho công chúng.

Về cơ bản , Apple bị mắc kẹt với lời hứa chip A7 mới là khoảng gấp đôi so với người tiền nhiệm của nó - Geekbench cho thấy một sự cải thiện gần 90 % so với iPad 4 trong thử nghiệm đa lõi của nó .Đó là ấn tượng mạnh, mặc dù chúng ta nên lưu ý rằng A7 SoC đã được tinh chỉnh và đang chạy ở 1.4GHz , cao hơn A7 tìm thấy trong  iPhone 5s 100MHz . John Poole từ Labs , công ty đứng sau Geekbench , lưu ý rằng đây có thể là nhờ vào pin lớn hơn ( cung cấp nhiều năng lượng hơn ) , một khung gầm lớn hơn ( phòng để cho tản nhiệt ) , hoặc kết hợp cả hai . Ông cũng ước đoán rằng chipset  tốc độ cao này sẽ đi kèm với iPad mini mới .

Gía trị của nó chỉ ra rằng iPad Air cung cấp hơn 5 lần hiệu suất của một chiếc iPad 2, máy tính bảng đã lỗi thời mà Apple xuất hiện ý định tiếp tục bán ra, mặc dù giá chỉ ít hơn 100 $.

 
Picture
Khá nhiều tin đồn nói rằng màn hình hiển thị Retina trên iPad mini mới sẽ gây ra tình trạng thiếu nguồn cung cấp cho phát hành, và, Giám đốc điều hành Tim Cook của Apple thậm chí còn thừa nhận rằng có thể không có đủ cung cấp để theo kịp với nhu cầu khách hàng trong dịp Giáng sinh. Một mục tiêu mới được đưa ra có dấu hiệu cho thấy những gì Apple đang làm gì để giảm thiểu các vấn đề.

Điều tốt nhất để làm gì nếu bạn không chắc chắn sẽ có đủ nguồn cung cấp là để trì hoãn việc phát hành càng lâu càng tốt. Nếu mục tiêu là để được tin tưởng, đó là chính xác những gì Apple có thể làm đó là phát hành iPad mini Retina vào ngày 21 tháng 11, một tuần trước lễ Tạ Ơn, và do đó chỉ tám ngày trước thứ 6 đen tối
Cho rằng thứ 6 đen tối thường là ngày mua sắm lớn thứ hai của cả năm, Apple đã có các  iPad mini chính hãng trên các kệ hàng trước đó, nhưng không biết sẽ kéo dài bao lâu

 
Picture
Đã có những câu hỏi liên quan đến việc sản xuất màn hình hiển thị Retina mới cho máy tính bảng .  sau khi có báo cáo về tài chính quý 4 báo cáo thu nhập của Apple vào năm 2013 và khả năng của Apple tung ra một loại sản phẩm mới trong năm tới , Giám đốc điều hành Tim Cook thừa nhận rằng iPad mini retina thể là một vấn đề mùa lễ này.

Cook luôn luôn giữ sự tập trung vào iPad mới không khí trong suốt cuộc gọi thu nhập , nói rằng " nó sẽ là một iPad Giáng sinh  " và được gọi là Air " iPad tốt nhất mà chúng tôi từng thực hiện . " Nhưng , bất cứ lúc nào nói chuyện chuyển sang iPad mini mới , những tin tức đã được nhiều hơn khó khăn . Cook nói rằng " nó không rõ ràng nếu chúng ta sẽ có đủ " iPad mini có sẵn và rõ ràng rằng tất cả những người muốn đều tìm được trong mùa Giáng Sinh này .

Cook dự kiến ​​sẽ sản xuất kịp thời để có được trở lại như mong muốn , cũng không đề cập đến màn hình hiển thị võng mạc là nguyên nhân cho các vấn đề cung cấp .

 
Picture
Bạn có thể nhớ lại rằng Walmart cung cấp giá trước khi khởi động  của iPhone 5S ( 189$) và Apple iPhone 5C (79$) . và điều đó tương tự đang xảy ra với Apple iPad Air . Phiên bản kế tiếp của máy tính bảng cỡ lớn inch của Apple 9.7, iPad Air nhẹ hơn và mỏng hơn so với người tiền nhiệm của nó , nhưng mang lại sức mạnh với một bộ xử lý A7 64-bit.

Nếu bạn đoán Walmart, bạn hoàn toàn chính xác.Công cụ giảm giá đã thực hiện 20 $ giảm giá của các sàn đó mang nó xuống 479 $ cho phiên bản Wi-Fi 16GB . Hiện vẫn chưa rõ liệu việc giảm giá sẽ áp dụng cho các phiên bản khác của Apple iPad Air được cung cấp bởi Walmart .
 iPad Air được giảm giá 20$ không giống như iphone 5C ,vì 20$ sẽ đi vào túi của bạn thay vì kho bạc của Walmart . Xem xét rằng các nhà bán lẻ khác như Best Buy, sẽ giá trận đấu, bạn không nhất thiết phải mua sắm ở Walmart để điểm số giảm giá $ 20. Mặt khác , Walmart dự kiến ​​sẽ cung cấp một máy tính bảng trong thỏa thuận .

 
Đại diện  dịch vụ khách hàng của Apple dường như đã xác nhận rằng iPad Air mới và iPad mini 2 với màn hình Retina  vẫn tự hào với cùng một số lượng bộ nhớ RAM như người tiền nhiệm của họ.

Chipset A7 64-bit của Apple đã xuất hiện trong iPhone 5s có RAM 1 GB đóng gói cùng với nó, đó là những gì iPad mới tự hào là tốt.

 
Picture
Theo Piper Jaffray, nhà phân tích Gene Munster , Apple có thể được chuẩn bị sẵn sàng một máy tính bảng được thiết kế để xử lý những công việc hiệu suất cao thường được thực hiện trên một máy tính . Được mệnh danh là Apple iPad Pro , máy tính bảng này sẽ tập trung vào xử lý văn bản , bảng tính và thuyết trình.

RW Baird's Will Power nói rằng hầu hết iPad chính hãng được sử dụng để chơi game và xem video thay vì sử dụng để nâng cao năng suất . Dự đoán rằng 300 triệu máy tính sẽ xuất xưởng trong năm nay so với 180 triệu máy tính bảng, "Vẫn còn một cơ hội tăng trưởng đáng kể cho máy tính bảng và Apple đang cố gắng tìm cách để tiếp tục phân khúc thị trường. "

Barclay's Ben Reitzes thấy rằng Apple cung cấp iPad 13 inch cho doanh nghiệp. Các nhà phân tích nhìn thấy bộ vi xử lý A7 64-bit như là chip hoàn hảo để lái một thiết bị như vậy .Piper Jaffray's Munster cho biết rằng các chip 64-bit cung cấp một mức độ bảo mật cần thiết cho thị trường kinh doanh . Trong khi đó, Tony Sacconaghi của Sanford C. Bernstein đã chỉ ra một số ý kiến ​​của Giám đốc điều hành của Apple Tim Cook , đặt xuống các nhà sản xuất máy tính bảng đối thủ .

Kết quả của tuyên bố rằng , Sacconaghi hy vọng Apple  cung cấp một máy tính xách tay màn hình cảm ứng có thể gấp thành một viên thuốc . " Một thiết bị hội tụ thành công được cung cấp bởi Apple có thể là một cơ hội rất lớn , thêm hàng chục tỷ đô la trong tăng doanh thu ròng , " nhà phân tích cho biết

 
Ưu nhược điểm cụ thể của 3 dòng máy sẽ giúp người dùng tìm được chiếc tablet phù hợp nhất với nhu cầu và túi tiền của mình.

 Đến hẹn lại lên, vừa qua Apple đã chính thức trình làng 2 mẫu máy tính bảng mới của mình là iPad Air và iPad mini với màn hình Retina. Mặc dù thiết kế của 2 dòng máy này gần như được lấy từ chiếc iPad mini đời đầu nhưng nó lại tỏ ra không hề lỗi thời. Trong đó, đặc biệt iPad mini 2 cũng được nâng cấp mạnh về cấu hình phần cứng, có thể nói rằng dù là chip lõi kép nhưng hiệu suất không hề kém cạnh các tablet Android chạy chip lõi tứ cao cấp.


 Từ đó, một cuộc đối đầu cân não trong phân khúc tablet cỡ nhỏ được mở ra. Đó là sự cạnh tranh hứa hẹn rất khốc liệt giữa một bên là iPad mini Retina chạy iOS và Kindle Fire HDX 7 inch cùng Nexus 7 2013 hoạt động trên nền Android. Vậy đâu sẽ là sự lựa chọn hợp lý nhất đối với bạn?
iPad mini 2

- Ưu: Thiết kế đẹp, sang trọng, hệ sinh thái mạnh mẽ.
- Nhược: Giá thành tương đối cao

Kindle Fire HDX 7

- Ưu: Cấu hình phần cứng đầu bảng, giá rẻ chỉ 229 USD (ngang ngửa Nexus 7 2013 và thấp hơn 170 USD so với iPad mini 2).
- Nhược: Không có camera sau, kho ứng dụng thưa thớt

Nexus 7 2013

- Ưu: Cấu hình ổn, đủ đem lại các trải nghiệm mượt mà, luôn được cập nhật phần mềm sớm nhất từ Google, giá rẻ, thiết kế ưa nhìn.
- Nhược: Cấu hình có khả năng tụt hậu trong 1, 2 năm tới.

 Thiết kế

Trước tiên, thật khó phủ nhận rằng Apple vẫn là bậc thầy về thiết kế sản phẩm. Bộ khung nhôm của iPad mini 2 vẫn gợi lên được vẻ đẹp sang trọng, hài hòa khi đặt cạnh các đối thủ. Bên cạnh đó, máy cũng có độ mỏng ấn tượng 7,5 mm so với Kindle Fire HDX 7 (9 mm) và Nexus 7 2013 (8,65 mm).

 Trong năm nay, thiết kế của chiếc Nexus 7 mới cũng đã có sự cải tiến, viền màn hình 2 bên được thu hẹp, đó là một yếu tố tích cực tác động lên thị giác người xem mặc dù phần viền trên và dưới lại được làm khá dày.

Còn Kindle Fire HDX 7 vẫn sở hữu dáng dấp của một chiếc tablet thế hệ cũ với viền màn hình dày, tuy nhiên ở phần mặt sau máy, những thay đổi đã diễn ra. Amazon quyết định làm vát các cạnh máy về phía mặt đáy và bố trí các nút cứng ở đây.

Xếp hạng: iPad mini 2 > Nexus 7 2013 > Kindle Fire HDX
Hệ điều hành

Không thể phủ nhận rằng kể cả khi đã đuổi kịp về số lượng ứng dụng thì chất lượng app của nền tảng iOS vẫn được đánh giá cao hơn so với Android. Không chỉ sở hữu nhiều tựa game hay ứng dụng chất lượng hơn mà App Store của Apple luôn được các nhà phát triển quan tâm ưu ái trước Google Play Store. Nếu bạn là một người đam mê giải trí bằng các game mới và độc thì iPad mini 2 sẽ nổi bật hơn hẳn so với 2 đối thủ còn lại. Trong khi đó, bạn chỉ có nhu cầu với một số game cơ bản thì kho ứng dụng Android hoàn toàn đủ sức đáp ứng điều này.

 Về phần Kindle Fire HDX, máy được cài đặt phiên bản Android 4.2.2 nhưng lại không thể sử dụng Play Store, thay vào đó là kho ứng dụng của Amazon với trên 100.000 app các loại. Tuy ít hơn về mặt ứng dụng nhưng Amazon Store lại rất mạnh về các nội dung đa phương tiện như sách, ebook, tạp chí hay phim. Điều này cực kỳ thiết thực với người dùng tại Mỹ nhưng lại tỏ ra không mấy hữu dụng đối với các quốc gia khác. Song có lẽ Kindle Fire HDX sẽ sớm có các bản rom cook cho phép máy có thể truy cập vào Play Store.

Xếp hạng: iPad mini 2 > Nexus 7 2013 > Kindle Fire HDX
Phần cứng

Về phần cứng hay chất lượng màn hình, thực sự chúng ta không có nhiều điều phải chê trách về 3 mẫu tablet kể trên. Có thể nói cả 3 sản phẩm đều đạt được sự ổn định cao về mặt hiệu suất khi chạy ứng dụng nặng hay game 3D. Đồng thời, theo những kiểm chứng thực tế trước Nexus 7 2013 và Kindle Fire HDX cùng với lời hứa hẹn của Apple về iPad mini 2 thì cả 3 chiếc tablet này cũng có thời lượng pin rất tốt, xấp xỉ 9 đến 10 tiếng sử dụng liên tục.

 Nhằm tăng khả năng cạnh tranh cho dòng máy Kindle Fire năm nay, Amazon đã quyết định sử dụng phần cứng cực mạnh khiến người dùng phải siêu lòng, tất nhiên là đi kèm với mức giá rẻ. Kindle Fire HDX được trang bị vi xử lý lõi tứ Snapdragon 800 tốc độ 2,2 GHz, mạnh hơn con chip Snapdragon S4 Pro của Nexus 7 2013 khoảng 75%. Cả 2 chiếc tablet Android này cũng đều được trang bị 2 GB RAM, thoải mái cho người dùng chạy đa nhiệm.

Về phần iPad mini 2, máy sử dụng bộ xử lý lõi kép A7 thừa kế từ “người đồng nghiệp” iPhone 5s. Tất nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào chất lượng phần cứng đến từ Apple bởi đây là dòng chip mới nhất hiện nay của hãng sử dụng kiến trúc 64 bit với hiệu năng CPU và cả hiệu suất đồ họa vượt trội so với người tiền nhiệm.

 Nếu xét về tương lai lâu dài 1 hoặc 2 năm tới thì việc đầu tư cho iPad mini 2 và Kindle Fire HDX 7 là hợp lý hơn, đặc biệt với người dùng thường xuyên chơi các tựa game 3D mới trên di động. Nexus 7 2013 cũng không phải một cỗ máy có thể xem thường nhưng rõ ràng con chip Snapdragon S4 Pro sẽ yếu thế hơn khi so sánh tay đôi với Snapdragon 800. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng Kindle Fire HDX 7 không được trang bị camera sau như Nexus 7 mới và iPad mini Retina.

Xếp hạng: iPad mini 2 ~ Kindle Fire HDX > Nexus 7 2013

Giá bán

Nhìn vào giá bán của các sản phẩm, có một sự phân hóa khá rõ ràng, Nexus 7 2013 và Kindle Fire HDX có giá khởi điểm chỉ 229 USD nhưng với dung lượng tương tự là 16 GB, Apple bán ra iPad mini Retina với giá tới 399 USD. Khoảng cách này thực sự lớn và vô hình chung trở thành rào cản với những người dùng bình dân. Bởi thực chất xét về thiết kế, cấu hình hay hệ sinh thái thì iPad mini 2 đều hấp dẫn hơn so với 2 mẫu tablet Android. Dẫu sao đó cũng là quy luật bù trừ mà chúng ta phải chấp nhận, nhưng rõ ràng việc Apple đặt giá iPad mini 2 khá cao đã tạo ra cơ hội cho Nexus 7 2013 và Kindle Fire HDX có thể làm mưa làm gió ở phân khúc tablet cỡ nhỏ cho người dùng bình dân.

 Tạm kết

Tất nhiên mỗi sản phẩm đều có ưu khuyết điểm riêng, và chúng tôi sẽ nêu ra các điểm mạnh chủ yếu của mỗi thiết bị để người dùng dễ dàng lựa chọn.

 
Kích thước màn hình lớn, trọng lượng nhẹ và thời điểm ra mắt sớm là những chi tiết mang đến lợi thế cho iPad Air chính hãng mới.

 Trở lại thời điểm cách đây hơn một tuần, khi Apple giới thiệu 2 mẫu tablet mới tên gọi iPad Air và iPad Mini trang bị màn hình Retina. So với các sản phẩm mà hãng từng giới thiệu, cả 2 model mới đều có những cải tiến đáng kể về thiết kế ngoại hình cũng như phần cứng bên trong.


 Tuy nhiên, với thiết kế phần cứng cải tiến gần như tương đồng, cả iPad Air và iPad Mini mới thực sự khiến người dùng bối rối khi đưa ra quyết định lựa chọn sản phẩm nào.

Dưới đây là những điểm khiến iPad Air đáng chọn lựa hơn iPad Mini Retina, theo trang công nghệ Cnet:

Thời điểm ra mắt

Trong số 2 mẫu iPad thế hệ mới vừa được giới thiệu, chi tiết được xem là quan trọng nhất giúp iPad Air chiếm lợi thế hơn iPad Mini Retina là thời điểm ra mắt sản phẩm. Theo Apple, iPad Air sẽ sớm lên kệ vào ngày 1/11 tới đây. Trong khi đó, mẫu iPad Mini mới vẫn chưa có lịch cụ thể. Theo một số nguồn tin, sự việc iPad Mini Retina chậm ra mắt là vì thiếu hụt nguồn cung cấp màn hình Retina.


Cấu hình phần cứng

Về cấu hình, cả iPad Air xách tay và iPad Mini mới đều được trang bị bộ xử lý 64-bit A7 thế hệ mới nhất tựa như mẫu iPhone 5S mới vừa được trình làng cách đây không lâu. Trong khi đó, mẫu iPad Mini mà hãng từng giới thiệu hồi năm ngoái chỉ được trang bị CPU A5 tựa như iPhone 4S và iPad 2. Riêng model iPad ở thời điểm này lại sở hữu CPU A6X, thế hệ CPU mới phát triển từ CPU A6 dùng trong iPhone 5.


 So với những thế hệ iPad cũ, iPad Air và iPad Mini mới thực sự mạnh mẽ hơn và có hiệu năng gần như tương đồng. Khác biệt giữa 2 sản phẩm có chăng chính là thiết kế màn hình Retina trên model iPad Mini. Mặc dù vậy, như Cnet khẳng định, iPad Air vẫn là sản phẩm được đề cao bởi thiết kế mỏng nhẹ trong khi sở hữu màn hình kích thước lớn hơn.

Kích thước màn hình

iPad Air được hãng ưu ái trang bị màn hình LCD 9,7”, trong khi iPad Mini vẫn sở hữu màn hình kích thước 7,9” nhỏ gọn tựa như các mẫu iPad Mini trước đây. Dĩ nhiên, sản phẩm sở hữu màn hình kích thước lớn sẽ nặng hơn. Song, với trọng lượng khoảng 469 gram, iPad Air đúng như tên gọi của nó không mấy “nặng cân” hơn người anh em iPad Mini mới.

Một số ý kiến cho rằng kích thước của iPad Mini tiện lợi hơn nhiều cho nhu cầu sử dụng di động cũng như để giải trí với các game đòi hỏi người chơi phối hợp cả 2 tay. Và trọng lượng 331 gram của máy rất thích hợp khi sử dụng liên tục trong một khoảng thời gian dài. Nhưng với thiết kế màn hình kích thước lớn, iPad Air đáp ứng tốt hơn như cầu chơi game và giải trí với phim ảnh cũng như sử dụng thiết bị như là một “cuốn sổ” để ghi chú thường ngày. Trong khi đó, màn hình 7,9” của iPad Mini có phần hạn chế hơn trong việc thao tác với bàn phím ảo. Với người dùng thường xuyên sử dụng bàn phím ảo, iPad Air giá gốc vẫn luôn tỏ ra lợi thế hơn so với iPad Mini mới.

Tựu trung, khoảng chênh lệch tầm 100 USD cho một sản phẩm nhẹ nhưng sở hữu màn hình kích thước lớn của iPad Air thực sự hấp dẫn. Tuy nhiên, việc lựa chọn model nào vẫn là quyền quyết định cuối cùng của mỗi cá nhân. Riêng với người dùng yêu thích thiết kế iPad Mini Retina sẽ phải tiếp tục chờ đợi đến cuối tháng 11/2013.